Đã tách hộ, có nộp thuế riêng thì có được phân lô tái định cư khi nhà bị thu hồi theo quy hoạch không

Câu hỏi của khách hàng: Đã tách hộ, có nộp thuế riêng thì có được phân lô tái định cư khi nhà bị thu hồi theo quy hoạch không

Thưa các luật sư cho mình hỏi. Nhà tôi đang nằm trong dự án quy hoạch nhà tôi gồm năm người hai vợ chồng ba đứa con con trai đầu tách hộ rồi 24 tuổi nhưng chưa có vợ, tôi có cho nó một phòng riêng và công trình phụ đầy đủ và nộp thuế riêng, vậy quy hoạch đến nó có được phân một lô tái định cư không. Mong quý luật sư cho tôi biết chân thành cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để được tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Đã tách hộ, có nộp thuế riêng thì có được phân lô tái định cư khi nhà bị thu hồi theo quy hoạch không

Theo quy định của pháp luật thì khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đã được Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, Nhà nước có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho những đối tượng đủ điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối tượng được hỗ trợ tái định cư phải đáp ứng các điều kiện sau:

Căn cứ Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP:

Điều 6. Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở

Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

1.Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

a)Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư;

b)Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

2.Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

3.Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này mà không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tái định cư thi được Nhà nước bồi thường bằng tiền.

4.Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở; giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. …

Theo đó, người sử dụng đất là đối tượng được nhà nước tái định cư theo quy định khi:

-Nhà nước thu hồi phần đất ở đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định;

-Việc thu hồi phải là “thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”;

-Chủ sở hữu quyền sử dụng mảnh đất không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi;

-Không được bồi thường bằng đất ở;

Mà theo thông tin bác cung cấp thì con trai bác, mặc dù đã tách hộ, đóng thuế riêng nhưng chưa được xác định là chủ sở hữu riêng quyền sử dụng đất hợp pháp. Nên, con của bác không phải là đối tượng được hưởng tái định cư riêng biệt. Do vậy, người này sẽ không được phân một lô tái định cư.

Như vậy, trong trường hợp bác đưa ra thì con của bác chưa đủ điều kiện để được hưởng tái định cư riêng biệt. Bởi, con của bác không phải chủ sở hữu riêng quyền sử dụng đất. Nói cách khác, con của bác sẽ không được phân một lô tái định cư.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191