Đăng ký cư trú sau khi vợ chồng ly hôn

Câu hỏi của khách hàng: Đăng ký cư trú sau khi vợ chồng ly hôn

Em gái em bị chồng theo gái bỏ luôn vợ mới đẻ mấy tháng. Hiện tại đang chuẩn bị li dị. Vẫn còn tên em ấy & con trong sổ hộ khẩu nhà mẹ chồng thì xử lý ra so

Cho em xin hỏi luôn văn phòng luật sư chuyên về hôn nhân đề phòng khi 2 bên không thỏa thuận được mà phải đi tới tòa phân xử. Xin cảm ơn.

Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật cư trú

Bộ Luật dân sự 2015

Luật cư trú 2013

3./ Luật sư trả lời Đăng ký cư trú sau khi vợ chồng ly hôn

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Trường hợp vợ chồng em bạn không thỏa thuận được về ly hôn, con chung và chia tài sản thì em bạn có quyền làm đơn Khơi kiện tới Tòa án nơi chồng cư trú về tranh chấp hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Điều 191 Bộ luật dân sự 2015 về Thụ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện quy định như sau:

“…2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

a) Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

b) Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;

…”

Theo đó, kể từ ngày nhận đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo trong thời hạn 08 ngày làm việc, thẩm phán sẽ ra thông báo: sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện hoặc thông báo nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp hồ sơ hợp lệ,… Bạn có thời hạn 07 ngày để nộp tiền tạm ứng án phí và gửi biên lai nộp tiền tạm ứng án phí lại cho thẩm phán. Thẩm phán thụ lý vụ án kể từ ngày nhận được biên lại nộp tiền tạm ứng án phí.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, thẩm phán sẽ tiến hành triệu tập các bên lên hòa giải. Trường hợp hòa giải thành thành thì trong vòng 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành các bên không thay đổi ý kiến Thẩm phán sẽ quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Trong trường hợp các bên không hòa giải được thì Thẩm phán sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thời hạn mở phiên tòa là 01 tháng kể từ ngày có quyết định

Về thủ tục chuyển khẩu sau khi ly hôn: Căn cứ Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chuyển hộ khẩu tại công ca xã/phường

Hồ sơ:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

– Sổ hộ khẩu. Trong trường hợp gia đình chồng không cung cấp sổ hộ khẩu thì em bạ có thể nộp quyết định, bản án của Tòa về việc giải quyết ly hôn để nhờ sự can thiệp từ công an nơi đó

Bước 2: Tiến hành thủ tục nhập khẩu về nhà mẹ hoặc chỗ ở hợp pháp khác

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu

– Giấy chuyển hộ khẩu

– Sổ hộ khẩu gia đình

– Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trường hợp chuyển về nhà bố mẹ đẻ hoặc cô, gì, chú,… thì phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ

Bước 3: Nộp tại Công an xã/phường.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú, trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, để làm thủ tục chuyển hộ khẩu thì bạn chuẩn bị hồ sơ như trên

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191