Đăng ký khai sinh ở đâu?

Đăng ký khai sinh ở đâu?


Chị B trước đây có hộ khẩu tại xã Tuy Lai – Mỹ Đức – Hà Nội, có chồng xã Hòa Phú – Hòa Vang – TP Đà Nẵng đã nhập khẩu theo chồng về Đà Nẵng. Chị bị mất giấy khai sinh, sau khi được hướng dẫn chị về địa phương xã Tuy Lai để xác nhận các loại giấy cần thiết theo quy định. Khi kiểm tra đủ điều kiện, cán bộ Tư pháp xã cho Đăng ký lại việc sinh và cấp bản chính, bản sao giấy khai sinh cho công dân (theo mẫu mới ngày 01/7/2010). Trong giấy khai sinh dòng thứ 11 từ trên xuống dòng Nơi đăng ký và dòng 12 Ngày tháng năm đăng ký cán bộ Tư pháp ghi nơi đăng ký là xã Tuy Lai huyện Mỹ Đức Hà Nội và ngày tháng đăng ký theo xác nhận của xã Tuy Lai. Nhưng cán bộ phòng Tư pháp không chấp nhận và yêu cầu làm lại với phần ghi là Nơi đăng ký là xã Hòa Phú và ngày tháng đăng ký là ngày xã Hòa Phú cấp lại giấy khai sinh (ngày 26/7/2010).

Vậy xin hỏi trường hợp nào là đúng?

Gửi bởi: Huỳnh Văn Hùng

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại khoản 2 Điều 60 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 về đăng ký quản lý hộ tịch quy định: “Ủy ban nhân dân cấp xã, ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc sở tư pháp, nơi lưu trữ sổ hộ tịch thực hiện cấp bản sao các giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch”.

Khoản 2 Điều 62 Nghị định 158 nêu rõ: “Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi lưu trữ sổ đăng ký khai sinh thực hiện việc cấp lại bản chính Giấy khai sinh”. Theo đó khoản 3 Điều 63 Nghị định này nêu rõ: “ Sau khi cấp lại bản chính Giấy khai sinh, ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gửi thông báo cho ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh để ghi chú tiếp vào sổ đăng ký khai sinh lưu tại ủy ban nhân dân cấp xã”.

Như vậy, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký khai sinh trước đây là nơi có thẩm quyền cấp bản chính, bản sao giấy khai sinh cho công dân.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191