Đăng ký mã số thuế cá nhân khi chưa đi làm thì có ảnh hưởng gì không

Câu hỏi của khách hàng: Đăng ký mã số thuế cá nhân khi chưa đi làm thì có ảnh hưởng gì không

Chào tất cả mọi người. Mình có một vấn đề thắc mắc về luật thuế mong mọi người giải đáp giúp. Hiện tại mình đang là sinh viên và chưa đi làm (chưa có thu nhập cá nhân riêng). Trong quá trình học tập mình có tham gia một cuộc thi của trường và có một phần thưởng trị giá 13 triệu đồng tiền mặt. Khi mình liên hệ nhận giải thì được báo cần có mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu không sẽ phải nộp một khoản tiền =10% giải thưởng. Vậy nếu mình muốn nhận 100% giá trị giải thưởng thì cần đăng kí mã số thuế phải không? Nhưng hiện tại mình chưa đi làm, liệu có ảnh hưởng gì khác không.

Thân


Luật sư Tư vấn Luật thuế thu nhập cá nhân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thuế thu nhập cá nhân

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012
  • Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 12/2015/NĐ-CP)
  • Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Đăng ký mã số thuế cá nhân khi chưa đi làm thì có ảnh hưởng gì không

Bạn đang là sinh viên chưa có thu nhập cá nhân. Tuy nhiên bạn có tham gia một cuộc thi và nhận được giải thưởng là 13 triệu đồng. Bạn liên hệ nhận giải thì được báo cần có mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu không sẽ phải nộp một khoản tiền 10% giải thưởng. Theo quy định pháp luật, thu nhập từ hoạt động trúng thưởng từ cuộc thi thuộc đối tượng phải chịu thuế. Bạn nhận được tiền thưởng từ cuộc thi là 13 triệu thì tiền thuế bạn phải nộp là mức phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng nhân với 10 % thuế suất. Theo đó thì thuế bạn phải nộp là: 3 triệu đồng x 10% = 300.000 đồng.

Căn cứ điểm d Khoản 6 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân về thu nhập chịu thuế:

“Điều 3.Thu nhập chịu thuế

6.Thu nhập từ trúng thưởng, bao gồm:

d)Trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác. …”

Và theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Luật thuế thu nhập cá nhân thì:

“Điều 15.Thu nhập chịu thuế từ trúng thưởng

1.Thu nhập chịu thuế từ trúng thưởng là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng.

 Căn cứ Điều 15 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về khai thuế, quyết toán thuế:

“Điều 15. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng

Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng là thu nhập tính thuế và thuế suất.

1.Thu nhập tính thuế

Thu nhập tính thuế từ trúng thưởng là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng không phụ thuộc vào số lần nhận tiền thưởng.

Trường hợp một giải thưởng nhưng có nhiều người trúng giải thì thu nhập tính thuế được phân chia cho từng người nhận giải thưởng. Người được trúng giải phải xuất trình các căn cứ pháp lý chứng minh. Trường hợp không có căn cứ pháp lý chứng minh thì thu nhập trúng thưởng tính cho một cá nhân. Trường hợp cá nhân trúng nhiều giải thưởng trong một cuộc chơi thì thu nhập tính thuế được tính trên tổng giá trị của các giải thưởng. …”

Theo đó, việc bạn có mã số thuế hay không không làm ảnh hưởng tới số thuế thu nhập cá nhân mà bạn  phải nộp vào ngân sách nhà nước. Nói cách khác, kể cả khi bạn đã đăng ký mã số thuế thì bạn cũng vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, việc bạn chưa đi làm (không có thu nhập cá nhân riêng) không ảnh hưởng tới quyền đăng ký thuế, có mã số thuế riêng của bạn. Tuy nhiên, kể từ khi có mã số thuế bạn sẽ có trách nhiệm kê khai (ngay cả khi không phát sinh thu nhập). Tất nhiên, trường hợp không phát sinh thu nhập, bạn sẽ không phải đóng thuế.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đưa ra, việc bạn có mã số thuế hay không không ảnh hưởng tới việc bạn phải trích một phần giải thưởng để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Số tiền bạn phải đóng là [13.000.000 – 10.000.000] x 10% = 300.000 đồng. Bên trao giải sẽ trừ số tiền này vào số tiền thưởng để đóng thuế cho bạn. Còn sau khi có mã số thuế, bạn sẽ phải thực hiện kê khai theo quy định của pháp luật, không phát sinh nghĩa vụ nộp thuế khi bạn không có thu nhập.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191