Đền bù thiệt hại do cây cối gây ra

Đền bù thiệt hại do cây cối gây ra

Cây xoan nhà bà Tài có cành vươn sang vườn nhà bà Thoa. Bà Thoa đã nhiều lần yêu cầu bà Tài chặt tỉa những cành xoan vươn sang đất nhà bà, nhưng bà Tài không thực hiện. Sau một trận mưa to, một cành xoan lớn đã gãy và rơi xuống chuồng lợn nhà bà Thoa làm vỡ mái ngói và làm chết một con lợn bột. Bà Thoa yêu cầu bà Tài phải đền cho bà con lợn bị chết và phần mái ngói bị vỡ và bà Tài phải chặt ngay những cành xoan còn vươn sang phần đất nhà bà. Bà Tài không đáp ứng yêu cầu của bà Thoa. Bà Tài cho rằng, do trời mưa nên cây bị gãy, đó là hiện tượng khách quan xảy ra ngoài ý muốn nên bà không có lỗi. Trong tình huống này, ông Trưởng xóm cần hoà giải như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Mâu thuẫn phát sinh giữa bà Tài và bà Thoa do các yêu cầu của bà Thoa đối với bà Tài về thiệt hại do cây cối gây ra. ở tình huống này, phát sinh hai vấn đề pháp lý sau: nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản; bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra.

Ông Trưởng xóm khi hoà giải giữa hai gia đình cần vận dụng Điều 265 và Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Về nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản

Theo quy định tại khoản 2 Điều 265 Bộ luật Dân sự năm 2005, thì người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Trong trường hợp này, cành xoan của nhà bà Tài vươn sang phần đất nhà bà Thoa. Bà Thoa đã nhiều lần yêu cầu bà Tài tỉa cành nhưng bà Tài không thực hiện. Như vậy, bà Tài đã vi phạm quy định về nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản. Bà Tài phải có trách nhiệm chặt tỉa những cành xoan còn vươn sang đất nhà bà Thoa.

Bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra

Cành xoan của nhà bà Tài trên phần đất nhà bà Thoa bị gãy đã làm thiệt hại cho nhà bà Thoa. Theo quy định tại Điều 626 Bộ luật Dân sự năm 2005, thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gãy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép.

Trong trường hợp này, mặc dù bà Tài lấy lý do cành cây gãy là do trời mưa to nhưng đó không phải là sự kiện bất khả kháng. Hơn nữa, bà Thoa đã nhiều lần yêu cầu bà Tài phải chặt tỉa cành từ trước đó nhưng bà Tài không thực hiện. Do vậy, bà Tài phải có trách nhiệm bồi thường cho bà Thoa mọi thiệt hại do cành xoan gãy gây ra.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191