Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ


Luật sư Tư vấn Luật xây dựng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 16 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

  • Luật xây dựng 2014

3./ Luật sư tư vấn

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Để được cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, cần tuân thủ theo các yêu cầu quy định tại Điều 93 Luật xây dựng năm 2014 như sau:

    *Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị:

   – Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

  – Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

-Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

– Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phải phù hợp với loại công trình.

*Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

*Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Như vậy, tùy thuộc vào vị trí nhà ở riêng lẻ ở đô thị hoặc thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hay nhà ở riêng lẻ tại nông thôn mà điều kiện để cấp giấy phép xây dựng lại khác nhau. Do đó, chủ đầu tư cần chú ý đến địa điểm của nhà ở riêng lẻ để đáp ứng những điều kiện phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191