Ép lao động nghỉ việc để bắt bồi thường chi phí đào tạo

Câu hỏi của khách hàng: Ép lao động nghỉ việc để bắt bồi thường chi phí đào tạo

Mọi người tư vấn giúp em với. Cụ thể em đang công tác tại 1 Trung Tâm Nhà Nước và được ký hợp đồng lao động 1 năm. Tháng 4 vừa rồi em được đưa đi đào tạo và ký cam kết làm việc 5 năm cho trung tâm. Nếu nghỉ sẽ bồi thường 20 triệu. Nhưng bây giờ em trung tâm trả lương rất thấp + ép lao động em muốn nghỉ việc thì có phải bồi thường không .

Hoặc em đợi hết hợp đồng lao động 1 năm của mình rồi nghỉ việc thì có phải bồi thường không ạ ??


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bồi thường khi vi phạm cam kết đào tạo

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Ép lao động nghỉ việc để bắt bồi thường chi phí đào tạo

Hợp đồng lao động được hiểu là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trách nhiệm của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng do người sử dụng lao động trả lương thấp và ép lao động là:

Căn cứ theo Điều 37 Bộ luật lao động:

“Điều 37.Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1.Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a)Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b)Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động; …

2.Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a)Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này; …

Theo đó, trong trường hợp người sử dụng lao động trả lương thấp (thấp hơn so với hợp đồng lao động), ép lao động thì bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà chỉ cần báo trước cho người sử dụng lao động trước ít nhất 3 ngày làm việc mà không phải bồi thường. Do việc chấm dứt hợp đồng lao động là do lỗi của bên sử dụng lao động.

Về hợp đồng đào tạo nghề, đây được xác định là một thỏa thuận dân sự khác, tách biệt với hợp đồng lao động.

Khi ký hợp đồng đào tạo, hai bên đều tự nguyện và không trái quy định của pháp luật nên có tính ràng buộc trách nhiệm. Khi vi phạm điều khoản trong cam kết đào tạo thì người lao động lẫn người sử dụng lao động buộc phải thực hiện bồi thường theo thỏa thuận hai bên. Việc bồi thường do vi phạm hợp đồng đào tạo không phụ thuộc vào việc người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đúng hay không đúng quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn chứng minh được khi xác lập hợp đồng này, người sử dụng lao động không có thiện chí, không xác định bạn sẽ làm việc lâu dài cho công ty sau khi đi đào tạo thì bạn sẽ không phải bồi thường. Do khi đó, hợp đồng có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu nếu bạn có yêu cầu.

Chính vì vậy, khi bạn nghỉ việc, không phụ thuộc vào việc có chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp hay không, bạn vẫn sẽ phải tuân thủ theo những quy định đã cam kết trong hợp đồng đào tạo với người sử dụng lao động về việc bồi thường 20.000.000 đồng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191