Hành vi pháp lý không thể hiện ý chí mong muốn thì hậu quả thế nào

Câu hỏi của khách hàng:Hành vi pháp lý không thể hiện ý chí mong muốn thì hậu quả thế nào

Mọi người cho em hỏi ạ: Khi thực hiện hành vi pháp lý, mà ý chí của một người thể hiện ra bên ngoài không phải là ý chí đích thực bên trong họ thì khi phát sinh quyền và nghĩa vụ từ hành vi đó, pháp luật sẽ dựa vào ý chí nào và sẽ xử lí như thế nào ạ?


Luật sư Luật Dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề trách nhiệm pháp lý đối với giao dịch được thực hiện do bị đe dọa, cưỡng ép

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Hành vi pháp lý không thể hiện ý chí mong muốn thì hậu quả thế nào

Đối với trường hợp mà bạn đưa ra thì cần xác định hành vi pháp lý này được thực hiện có phải do bị đe dọa, cưỡng ép hay không. Trong trường hợp hành vi này thực hiện do bị đe dọa, cưỡng ép thì theo quy định Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015 về giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép, cụ thể như sau:

 “Điều 127. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình.”

Theo như quy định trên, hành vi pháp lý khi thực hiện giao dịch dân sự này sẽ bị vô hiệu do đã có hành vi bị đe dọa, cưỡng ép thực hiện. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình thì người bị cưỡng ép thực hiện giao dịch này có thể gửi đơn lên Tòa án yêu cầu tuyên giao dịch dân sự vô hiệu do bị đe dọa, cưỡng ép theo quy định Điều 127 Bộ luật Dân sự 2015.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191