[Hỏi đáp Wiki Luật] Điều kiện mua nhà hóa giá

Câu hỏi:

Xin hỏi, nhà tôi ở khu tập thể 444-446 hai bà trưng, phường tân định, quận 1 (lầu 2). thuộc diện hóa giá nhà thuộc sở hữu nhà nước. Nhà đấy lúc trước do cơ quan cấp cho bố tôi ở, giấy cấp nhà đứng tên bố tôi, khi làm hợp đồng thuê nhà với nhà nước để đóng tiền thuê nhà thì lại là mẹ tôi đứng tên hợp đồng thuê nhà, khoảng năm 1991 thì bố tôi dành dụm tiền mua được 1 mảnh đất ở Gò Vấp. đất này đến năm 2005 thì giải tỏa được đền bù cho khu đất tái định cư cũng ở quận GV. Bây giờ bố mẹ tôi muốn mua hóa giá NTSHNN ở quận 1 nhưng không được. Họ nói vì bố tôi đã có nhà rồi nên không được mua nhà hóa giá nữa. Tôi muốn hỏi như thế có đúng không? nhà ở gò vấp là do bố tôi bỏ tiền mua, khi giải tỏa thì phải đền bù cho khu đất khác, chứ bố tôi đã được sở hữu căn nhà nào của nhà nước đâu sao lại không được mua nhà nữa. Xin các luật sư giải đáp thắc mắc này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!

 

 

Trả lời:
Chào bạn,
Để được mua nhà SHNN theo Nghị định 61/CP, người mua phải có đủ các điều kiện: Có hợp đồng thuê nhà và đang thuê nhà thuộc SHNN, nhà phải thuộc diện được bán và người mua chưa sở hữu một căn nhà nào khác. Tùy đối tượng đang thuê nhà, Nhà nước sẽ xem xét giải quyết cơ chế giá.

Người mua phải hoàn tất các bước thủ tục: điền đầy đủ các mẫu đơn xin mua nhà, làm cam kết chưa hưởng chính sách nhà đất, nộp hồ sơ tại công ty quản lý nhà quận-huyện, làm nghĩa vụ tài chính rồi chờ 60 ngày sẽ có kết quả nếu hồ sơ hợp lệ.

Vậy theo quy định trên thì Bố mẹ hiện đang sở hữu tài sản là bất động sản rồi thì không thuộc diện mua nhà SHNN nữa. Bạn có thể tham khảo nghị định trên để biết thêm thông tin chi tiết.

Trân trọng!

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu hỗ trợ tư vấn pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191