Hưởng bảo hiểm khi hút thai như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hưởng bảo hiểm khi hút thai như thế nào

Tôi đang trong tình trạng rất khó khăn, mong luật sư giúp đỡ cho tôi, tôi bị sảy thai và phải làm hút thai tại bệnh viện đa khoa tỉnh, tôi có sổ khám bệnh và các giấy tờ xác nhận việc thực hiện thủ thuật này tại bệnh viện, nay tôi muốn hưởng chế độ bảo hiểm của mình thì có được không, tôi chỉ làm thủ tục rồi về nên không nằm lại tại viện, không có giấy nhập viện và ra viện. Tôi cảm ơn và mong sự hồi âm của luật sư!


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chế độ thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Chế độ bảo hiểm mà người lao động nữ được hưởng khi tiến hành thủ thuật hút thai do bị sảy thai nằm trong chế độ thai sản của Luật Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên không phải người lao động nữ nào cũng được hưởng chế độ thai sản như nhau khi sảy thai và phải tiến hành thủ thuật hút thai mà lao động nữ cần phải đáp ứng các điều kiện nhất định.

Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về “thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý”:

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2.Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Theo đó, người lao động nữ khi bị sẩy thai, nạo, hút thai được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền với thời gian tùy thuộc vào số tuần tuổi của thai nhi theo quy định trên và phù hợp với chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (chỉ định này có thể được ghi trên giấy khám bệnh,… của bác sĩ) mà không bắt buộc phải có giấy nhập viện và giấy ra viện.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra thì bạn vẫn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi có chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với thời gian phù hợp mà không bắt buộc phải nhập viện mới được hưởng chế độ thai sản.

Với những tư vấn về câu hỏi Hưởng bảo hiểm khi hút thai như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191