Khái niệm ấu dâm và trách nhiệm của người có hành vi ấu dâm

Câu hỏi của khách hàng: Khái niệm ấu dâm và trách nhiệm của người có hành vi ấu dâm

Anh chị nào trả lời giúp em câu nào với ạ, trên google lan man quá ạ.
Khái niệm của ấu dâm?
Các hình phạt của bộ luật hình sự, dân sự về tội ấu dâm?
Cách để trẻ tự mình phòng tránh?


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Một số vấn đề về ấu dâm

Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Khái niệm ấu dâm và trách nhiệm của người có hành vi ấu dâm

Trẻ em là một đối tượng được đặc biệt bảo vệ trong chính sách của nhà nước ta. Tuy nhiên, trong thực tế lại không thiếu những hành vi xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của những đứa trẻ. Một trong số đó là hiện tượng ấu dâm.

Thực ra ấu dâm là một căn bệnh liên quan đến tâm sinh lý, những người mắc bệnh này thường có ham muốn thể xác với trẻ em. Thường thì, người mắc bệnh phải ít nhất 16 tuổi và trẻ bị hại thường ít nhất là 11 tuổi. Tuy nhiên, vì đây là một căn bệnh nên không phải ai mắc bệnh ấu dâm cũng có hành vi lạm dục tình dục hay giao cấu với trẻ em và cũng không phải cứ ai giao cấu và lạm dụng tình dục trẻ em là mắc bệnh ấu dâm.

Hiện tại pháp luật Việt Nam chưa có định nghĩa rõ ràng về hành vi “ấu dâm”. Theo nghĩa hẹp, bạn có thể hiểu tội phạm “ấu dâm” là người có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tình dục đối với trẻ em.

Trong Bộ luật hình sự Việt Nam hiện nay, người có hành vi ấu dâm sẽ bị xử lý tùy theo mục đích, mức độ, hành vi phạm tội để các chủ thể có thẩm quyền quyết định hình phạt, định vào các tội danh sau:

Thứ nhất là tội hiếp dâm trẻ dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự. Người có hành vi sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

-Thứ hai là tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự. Hình phạt đối với người phạm tội này là từ 06 tháng đến 12 năm.

-Thứ ba là tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 144 Bộ luật hình sự. Người có hành vi này sẽ bị phạt từ 5 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Thứ tư là tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự. Người phạm tội này sẽ bị xử phạt tù từ 1 năm đến 15 năm.

Với trẻ em, cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng cần có những biện pháp giáo dục để cho các bé phòng tránh những đối tượng xấu. Ví dụ : giáo dục giới tính cho trẻ từ khi trẻ còn nhỏ để trẻ nhận biết được hành vi nào là đang xâm phạm đến mình, khi nào là mình bị lạm dụng tình dục hoặc bị xâm hại. Tránh cho trẻ tiếp xúc quá thân mật với những người khác giới kể cả những người thân thiết.

Như vậy, người có hành vi ấu dâm tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Để phòng tránh, cách duy nhất là giáo dục trẻ cách thức nhận biết, phòng tránh và xử lý khi gặp phải.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191