Kháng lệnh gọi nhập ngũ lần đầu có ảnh hưởng tới việc xuất khẩu hoặc du học không

Câu hỏi của khách hàng: Kháng lệnh gọi nhập ngũ lần đầu có ảnh hưởng tới việc xuất khẩu hoặc du học không

Dạ cho em hỏi ạ, Nếu giờ em có lệnh gọi nhập ngũ rồi nhưng do em chuẩn bị đi xuất khẩu lên em có ý định kháng lệnh…Vậy cho em hỏi là nếu giờ em kháng lệnh thì có bị ảnh hưởng gì đến việc xuất khẩu hay du học không ạ, khi làm hồ sơ có bị ảnh hưởng sao không ạ…Đây là lần đầu tiên em kháng


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của người kháng lệnh gọi nhập ngũ

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 102/2014/NĐ-CP)
  • Thông tư 95/2014/TT-BQP hướng dẫn thi hành Nghị định số 120/2013/NĐ-CP
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư trả lời Kháng lệnh gọi nhập ngũ lần đầu có ảnh hưởng tới việc xuất khẩu hoặc du học không

Nghĩa vụ quân sự được hiểu là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân. Và do đây là nghĩa vụ của công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ nên khi đối tượng này không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ, đối tượng đó sẽ phải gánh chịu những hậu quả nhất định theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự, độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi (hoặc hết 27 tuổi với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ).

Theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 Luật nghĩa vụ quân sự thì trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Luật nghĩa vụ quân sự, “trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự” là hành vi bị nghiêm cấm.

Căn cứ Điều 59 Luật nghĩa vụ quân sự:

Điều 59. Xử lý vi phạm

1.Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. …

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 120/2013/NĐ-CP thì người có hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng cùng với biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Lý do chính đáng trong quy định trên được hiểu là các lý do được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 95/2014/TT-BQP, gồm:

-Người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị ốm hoặc trên đường đi bị ốm, tai nạn.

-Thân nhân của người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm nặng.

-Thân nhân của người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

-Nhà ở của người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ hoặc nhà ở của thân nhân người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

-Người phải thực hiện việc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ không nhận được lệnh gọi nhập ngũ do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở theo quy định của pháp luật.

Sau khi bị xử phạt hành chính lần đầu mà vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo lệnh gọi nhập ngũ, người có hành vi kháng lệnh sẽ phải gánh chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 332 Bộ luật hình sự:

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1.Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. …”

Theo đó, người có hành vi trên sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Mà từ quá trình điều tra, truy tố, xét xử đến khi người vi phạm bị áp dụng phạt cải tạo không giam giữ hay phạt tù thì người này đều không thể tự do rời khỏi địa phương cư trú/ trại giam cũng như nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nói cách khác, khi bạn có hành vi chống lệnh gọi nhập ngũ, bạn sẽ bị cấm tham gia xuất khẩu lao động hoặc đi du học (cấm rời khỏi Việt Nam).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có nghĩa vụ thực hiện lệnh gọi nhập ngũ theo quy định. Việc bạn kháng lệnh gọi nhập ngũ sẽ là căn cứ để chủ thể có thẩm quyền xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi đó, bạn cũng sẽ không thể thực hiện việc xuất khẩu lao động hay du học.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191