Khi vợ chồng ly hôn, bà nội có quyền nuôi cháu không?

Khi vợ chồng ly hôn, bà nội có quyền nuôi cháu không?

Tôi với vợ tôi có mâu thuẫn không thể hòa giải, đang chuẩn bị ly hôn. Tôi muốn dành quyền nuôi con, vợ tôi cũng vậy. Nhưng tôi và vợ tôi đều không có điều kiện kinh tế nuôi con (con tôi chưa được 3 tuổi). Mẹ tôi tức bà nội của cháu lại có đủ điều kiện về kinh tế có thể nuôi cháu. Vậy bà nội có thể dành được quyền nuôi cháu được không?

Gửi bởi: Trương Vũ Nam

Trả lời có tính chất tham khảo

Pháp luật hôn nhân và gia đình quy định chỉ cha, mẹ mới có quyền yêu cầu được nuôi con sau khi ly hôn, ông bà nội ngoại không có quyền đưa ra yêu cầu này.

Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con (khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

Trong trường hợp cả hai vợ chồng đều không đủ điều kiện nuôi con như trình bày của anh/chị thì Tòa án sẽ xem xét và quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự (khoản 4 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

Việc lựa chọn người giám hộ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005. Theo quy định tại Điều 61 Bộ luật Dân sự năm 2005 về người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ thuộc hàng thứ ba sau anh ruột, chị ruột. Người giám hộ phải bảo đảm các điều kiện theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Dân sự năm 2005, bao gồm: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có tư cách đạo đức tốt; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác; Có điều kiện cần thiết bảo đảm thực hiện việc giám hộ.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191