Khởi kiện hành vi hiếp dâm trẻ em

Khởi kiện hành vi hiếp dâm trẻ em

Em bi anh họ cưỡng hiếp cách lúc em mới 9 tuổi (cách đây đã hơn 10 năm). Sau khi thực hiện hành vi cưỡng hiếp, anh họ em cấm em không được nói với ai, cho nên vì sợ quá nên em không nói với bố mẹ. Bây giờ em có thể khởi kiện anh họ được không?

Gửi bởi: em dau kho

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 112 của Bộ luật Hình sự thì mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo quy định tại Điều 23 của Bộ luật Hình sự thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

a) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;

b) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;

c) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;

d) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn nói trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ.

Trường hợp mà bạn nêu ra, vẫn đang trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại khoản 4 là tội đặc biệt nghiêm trọng nên thời hiệu là 20 năm). Do vậy, bạn có thể khởi kiện anh họ của bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191