Khởi kiện việc bán nhà của anh trai

Khởi kiện việc bán nhà của anh trai

Ông bà nội tôi cho cha mẹ tôi tài sản là một căn hộ và đã đăng ký quyền sở hữu nhà/đất đứng tên ba mẹ tôi vào tháng 01/2014. Khi cho tài sản, ông bà nội tôi nghĩ rằng ba mẹ tôi sẽ sử dụng để ở. Sau đó ba mẹ tôi cho lại anh tôi (không cho tôi và em tôi) và anh đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà/đất tháng 5/2014. Hiện anh tôi đang làm thủ tục bán nhà cho người khác. Vậy tôi có quyền khởi kiện anh tôi để đòi lại quyền lợi cho tôi và em tôi không?

Gửi bởi: Lê Văn Trọn

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết, về việc ông bà bạn tặng cho bố bạn căn nhà: Theo thông tin bạn cung cấp, khi tặng cho bố bạn ngôi nhà, ông bà bạn “nghĩ” bố mẹ bạn sẽ dùng để ở. Tuy nhiên, việc ông bà bạn chỉ “nghĩ” thôi mà không thể hiện ý chí bằng văn bản thì rất khó để yêu cầu bố mẹ bạn thực hiện theo yêu cầu đó.

Vì vậy, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu ngôi nhà, bố mẹ bạn có toàn quyền của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật,trong đó có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản.

Điều 165 Bộ luật Dân sự quy định:Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Điều 21 Luật Nhà ở cũng quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở:

– Chiếm hữu đối với nhà ở.

– Sử dụng nhà ở.

– Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.

– Bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở và sử dụng không gian của nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng, kiến trúc và các quy định của pháp luật có liên quan.

– Khiếu nại, tố cáo những hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của mình.

– Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật này.

– Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo quy định nêu trên, khi được công nhận chủ sở hữu ngôi nhà (được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở), bố mẹ bạn có toàn quyền thực hiện quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà đó, trong đó có quyền được tặng cho ngôi nhà cho bất kỳ ai. Việc bố mẹ bạn tặng cho ngôi nhà cho anh trai bạn mà không tặng cho bạn và em bạn là do ý chí, nguyện vọng của bố mẹ bạn; anh em bạn không có quyền can thiệp vào việc này.

Đến nay, anh trai bạn cũng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nên đương nhiên cũng có quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà theo các quy định nêu trên. Do vậy, anh trai bạn cũng có toàn quyền chuyển nhượng ngôi nhà cho bất kỳ ai mà các bạn không có quyền tranh chấp, khởi kiện.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191