Không có hộ khẩu của chồng có ly hôn được không

Câu hỏi: 

Xin chào Luật sư, hai vợ chồng chúng tôi đã thống nhất về việc ly hôn, nhưng sổ hộ khẩu của nhà chồng tôi lại do bố mẹ lưu giữ và do bảo quản không cẩn thận nên đã bị hư hỏng, mất mát. Nay chúng tôi không thể nộp bản sao sổ hộ khẩu để hoàn thành hồ sơ xin ly hôn thuận tình. Vậy chúng tôi phải làm như thế nào để có thể xin ly hôn không có hộ khẩu chồng mà vẫn hợp pháp?

 

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 12 tháng 02 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

Luật Hôn nhân gia đình 2015

3. Luật sư trả lời xử lý trường hợp xin ly hôn không có hộ khẩu chồng

Theo quy định của Luật hôn nhân gia đình 2015 thì Hồ sơ xin thuận tình ly hôn gồm có:

  • Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn (theo mẫu/mẫu của Tòa án);

  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

  • Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của vợ/chồng (bản sao chứng thực);

  • Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực);

  • Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung như: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ); Đăng ký xe; sổ tiết kiệm… (bản sao chứng thực).

Như vậy, trong trường hợp hai vợ chồng bạn đều thống nhất thuận tình ly hôn thì nếu hiện tại gia đình bạn không còn giữ sổ hộ khẩu thì bạn có thể tới Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn để làm đơn xin xác nhận thường trú. Khi đã có đủ giấy tờ thì bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ chồng bạn đang cư trú để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Còn nếu một bên vì lý do nào đó cố tình không cung cấp giấy tờ hợp lệ để thực hiện thủ tục xin thuận tình ly hôn, dẫn đến hồ sơ xin ly hôn không có hộ khẩu của chồng hoặc vợ thì trường hợp của bạn sẽ chuyển thành đơn phương xin ly hôn và giải quyết theo trình tự thủ tục đơn phương xin ly hôn do pháp luật quy định, những giấy tờ bạn không thể chuẩn bị, nếu có lý do chính đáng, Tòa án sẽ có các biện pháp nghiệp vụ để thu thập và vẫn thụ lý, xử lý nhu cầu ly hôn cho vợ chồng bạn.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách về việc xin ly hôn khi không có hộ khẩu chồng. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191