Không có nơi để chuyển hộ khẩu thì có được giữ hộ khẩu tại nhà đã bán không?

Không có nơi để chuyển hộ khẩu thì có được giữ hộ khẩu tại nhà đã bán không?

Tôi có hộ khẩu ở quận Phú Nhuận TP.HCM sinh sống ở đây gần 12 năm, sau đó tôi bán nhà sang tạm trú nhà bác họ ở Quận 1, TP.HCM, vì chưa có nhà sở hữu hợp pháp nên tôi xin Công an quận Phú Nhuận cho giữ lại hộ khẩu ở nhà đã bán để tiện làm giấy tờ sau này. Nay vì một số lý do tôi tính chuyển xuống tỉnh thuê nhà sinh sống, tôi xin hỏi tôi có thể tiếp tục giữ hộ khẩu ở TP.HCM không? Vì tôi không có nơi để chuyển hộ khẩu, nếu không thì tôi thành người không có hộ khẩu ạ? Vì bây giờ có rất nhiều giấy tờ có hộ khẩu mới làm được, rất mong mọi người có thể tư vấn giúp ạ!


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thay đổi nơi đăng ký thường trú

Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Không có nơi để chuyển hộ khẩu thì có được giữ hộ khẩu tại nhà đã bán không?

Lựa chọn, quyết định nơi thường trú, tạm trú là quyền của công dân về cư trú. Tuy nhiên, việc lựa chọn, quyết định này phải được thực hiện theo phạm vi pháp luật quy định để các cơ quan chức năng có thể thực hiện việc quản lý của mình. Trong trường hợp bạn đã bán nhà (nơi đăng ký thường trú) và hiện tại chuyển về tỉnh (nơi bạn thuê nhà) sinh sống thì:

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Luật cư trú:

“Điều 12. Nơi cư trú của công dân

1.Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú. …

Căn cứ Điều 22 Luật cư trú:

“Điều 22.Xóa đăng ký tạm trú

1.Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

… đ)Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2.Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú. …

Điều 19 Luật cư trú quy định:

“Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Luật cư trú:

Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

1.Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. …

Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn có trách nhiệm thay đổi nơi đăng ký thường trú trong thời hạn 12 tháng khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp (ở đây là chỗ bạn thuê). Bạn chỉ cần có sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà mà bạn thuê để được đăng ký thường trú tại tỉnh (không tính thành phố trực thuộc trung ương). Khi bạn đã đăng ký thường trú ở đây, cơ quan có thẩm quyền sẽ xóa hộ khẩu tại TP. Hồ Chí Minh của bạn khi nhận được thông báo.

Nói cách khác, trong trường hợp của bạn, bạn vẫn sẽ là người có hộ khẩu thường trú tại nơi bạn thuê nhà khi bạn có văn bản thể hiện sự đồng ý của chủ nhà và làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Trường hợp, bạn không đáp ứng được điều kiện để được đăng ký thường trú tại chỗ thuê nhà thì bạn vẫn có thể giữ nơi đăng ký thường trú ở TP.Hồ Chí Minh.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, bạn sẽ không được giữ hộ khẩu thường trú ở TP. Hồ Chí Minh khi bạn đã đáp ứng điều kiện để được đăng ký thường trú tại nơi bạn thuê nhà để ở. Trường hợp bạn đủ điều kiện thì bạn phải đăng ký thay đổi, khi bạn có chỗ đăng ký thường trú mới thì nơi thường trú cũ sẽ bị xóa.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191