Lái xe container gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào

Câu hỏi: Lái xe container gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào?

Anh trai tôi bị xe container gây tai nạn khi đang đi trên vỉa hè dành cho người đi bộ, xe này lao lên vỉa hè và cán vào anh tôi, khiến anh tôi bị trọng thương và phải cắt bỏ toàn bộ chân bên phải, công ty vân tải và gia đình người lái xe có qua xin lỗi gia đình tôi và bồi thường 10 triệu đồng cùng toàn bộ viện phí, nhưng chúng tôi không đồng ý, vậy tôi muốn hỏi, người lái xe bị pháp luật xử lý như thế nào?


Lái xe container gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào
Lái xe container gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào

Luật sư Tư vấn Lái xe container gây tai nạn thì bị xử lý như thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 11 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

3. Luật sư trả lời

      Theo dẫn chiếu quy định tại Điều 202 Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 thì:

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Như vậy, khi điều khiển xe container gây tai nạn người điều khiển phương tiện tùy theo từng trường hợp sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và xử lý theo các chế tài của bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Bên gây ra thiệt hại phải bồi thường cho nạn nhân, mức bồi thường được dựa trên thiệt hại thực tế và do các bên thảo thuận thông thường sẽ bao gồm các chi phí chữa trị, chi phí mất sức lao động, chi phí tổn thất về tài sản nếu có, …), nếu không thể thỏa thuận nạn nhân có thể yêu cầu Tòa án giải quyết trong phiên xét xử.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191