Làm sao để lấy lại tài sản

Làm sao để lấy lại tài sản

Chị tôi có cho một người bạn vay tiền nhưng không viết giấy vay nợ và không có người làm chứng. Đến nay cũng gần 2 năm nhưng người bạn này không chịu trả lại tiền cho chị tôi. Việc vay tiền này xảy ra ở nước ngoài. Hiện tại chị tôi đang sống ở nước ngoài và người bạn này đã về Việt Nam. Mong nhận được tư vấn trong trường hợp của chị tôi phải giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: huynh thi lan

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay chị bạn không có chứng cứ gì để chứng minh là đã cho người kia vay tiền. Theo pháp luật dân sự thì chị bạn có quyền yêu cầu người kia trả tiền, nếu không trả thì chị bạn có quyền khởi kiện theo Điều 4 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về “Quyền yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp”

Cá nhân, cơ quan, tổ chức do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ luật Tố tụng Dân sự tại Điều 6 quy định về: “Cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự”

1. Các đương sự có quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho Toà án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự.

2. Toà án chỉ tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.

Điều 79 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định về Nghĩa vụ chứng minh như sau:

Khoản 1. Đương sự có yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải đưa ra chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp.

Khoản 4. Đương sự có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ để chứng minh mà không đưa ra được chứng cứ hoặc không đưa ra đủ chứng cứ thì phải chịu hậu quả của việc không chứng minh được hoặc chứng minh không đầy đủ đó.

Như vậy, chị bạn có quyền khởi kiện đến Tòa án, yêu cầu người kia trả nợ, nhưng chị bạn phải cung cấp được chứng cứ chứng minh cho việc cho vay của mình. Trong trường hợp này, do chị bạn không có chứng cứ gì, chúng tôi tư vấn chị bạn nên thương thuyết, yêu cầu chị kia có thể chậm trả nợ và viết giấy hoãn nợ để làm chứng cứ cho việc khởi kiện sau này.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191