Làm thế nào để nghỉ ngang mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi

Câu hỏi của khách hàng: Làm thế nào để nghỉ ngang mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi

Xin phép ad cho mình hỏi.
Hiện tại mình đang làm công ty may đã được hơn 4 năm có hợp đồng và tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ .bây giờ mình muốn nghỉ công ty không làm nữa mà mình viết đơn xin nghỉ công ty không kí mà phải nghỉ ngang. nếu mình nghỉ ngang mình sẽ mất rất nhiều quyền lợi. mất bảo hiểm thất nghiệp và 15 ngày lương. vậy cho hỏi mình phải làm gì để được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình ak


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghỉ ngang đúng pháp luật

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Làm thế nào để nghỉ ngang mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi

Hợp đồng lao động được định nghĩa là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn nghỉ việc tại công ty những công ty không chấp nhận. Để được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của bạn, bạn cần phải thực hiện việc chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động đúng pháp luật.

Căn cứ thông tin bạn đưa ra thì bạn đang thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động. Trong khi hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Bởi bạn đã làm ở công ty được 4 năm, mà theo quy định tại Điều 22 Bộ luật lao động quy định thì hợp đồng không xác định thời hạn được xác định là hợp đồng mà hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng, hoặc có thời hạn trên 36 tháng (tức là 3 năm), hoặc là hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 36 tháng nhưng được gia hạn, ký kết tiếp tục với thời gian cộng dồn trên 36 tháng.

Do vậy, việc nghỉ ngang của bạn cần phải đáp ứng các quy định sau:

Căn cứ Điều 37 Bộ luật lao động quy định:

“Điều 37.Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

3.Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Theo đó, để việc nghỉ ngang của bạn hợp pháp bạn cần phải thực hiện việc báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là 45 ngày, trừ trường hợp bạn nghỉ ngang là do bạn thuộc trường hợp là “lao động nữ  mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi”.

Mà khi việc nghỉ ngang của bạn là hợp pháp, bạn vẫn sẽ được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm, về việc trả lương,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động giữa bạn và công ty hiện giờ được coi là hợp pháp nếu trước khi nghỉ ít nhất 45 ngày, bạn thực hiện việc báo trước cho người sử dụng lao động (hay công ty) biết về việc bạn sẽ chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động của hai bên. Và khi thực hiện nghĩa vụ này đúng theo quy định, bạn vẫn sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm,… mà không cần có sự phê duyệt của công ty.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191