Lấy chìa khóa xe quên trong bãi gửi xe xong bắt chuộc tiền có vi phạm pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Lấy chìa khóa xe quên trong bãi gửi xe xong bắt chuộc tiền có vi phạm pháp luật

Tôi sống ở chung cư, hôm vừa rồi tôi có để quên chìa khóa xe trên xe rồi lên nhà, khi quay xuống tìm thì bảo vệ nói rằng họ đã giữ chài khóa đó và yêu cầu tôi phải chuộc lại với chi phí là 100k, tôi rất bức xúc vì hành động này, đây không phải quy định của tòa nhà, và cũng chẳng có ở đâu quy định quên chìa khóa xe là bị phạt tiền cả, hành động này giống như ăn cướp vậy.


Lấy chìa khóa xe quên trong bãi gửi xe xong bắt chuộc tiền có vi phạm pháp luật
Lấy chìa khóa xe quên trong bãi gửi xe xong bắt chuộc tiền có vi phạm pháp luật

Luật sư Tư vấn Lấy chìa khóa xe quên trong bãi gửi xe xong bắt chuộc tiền có vi phạm pháp luật – Trực tuyến, Mọi lúc, Mọi nơi – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Để đảm bảo cho thắc mắc của quý khách được giải quyết nhanh chóng và chính xác nhất, quý khách vui lòng gọi điện theo số điện thoại trên để trao đổi trực tiếp cùng các Luật sư của công ty, chúng tôi sẽ ngay lập tức tháo gỡ và hướng dẫn quý khách các biện pháp an toàn nhằm xử lý tình huống pháp lý. Mặt khác, với mục đích thuận tiện cho việc quý khách hàng có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung các cuộc trao đổi, câu hỏi thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Rất mong những nội dung này sẽ giúp cho cuộc trao đổi có hiệu quả nhất và dễ dàng hơn cho những người có vướng mắc tương tự!

Đối với câu hỏi của quý khách, dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 30 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Khi gửi xe trong bãi để xe, giữa chủ tài sản với bên gửi giữ đã xác lập một hợp đồng gửi giữ, Căn cứ vào Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“1. Bảo quản tài sản theo đúng thoả thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, khi người gửi xe trao xe cho người giữ xe thì người giữ xe đã có nghĩa vụ phải bảo quản, trông giữ chiếc xe đó và trả lại tài sản cho người đó đúng như hiện trạng ban đầu. Do đó, việc người gửi xe để quên chìa khóa ở xe thì người giữ xe có nghĩa vụ bảo quản, trông giữ bao gồm cả các vật gắn liền với tài sản được gửi giữ.

Bên cạnh đó, chiếc chìa khóa cũng là tài sản của người gửi xe, cho nên việc lấy tài sản của người khác khi chưa được sự cho phép của chủ sở hữu là hành vi xâm phạm quyền sở hữu của chủ sở hữu tài sản. Như vậy, hành vi lấy chìa khóa để quên rồi đòi tiền chuộc là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản của người khác theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành.

      Trên đây là tư vấn của Luật sư đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc có tình tiết pháp lý, hồ sơ, chứng cứ mới hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty Luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191