Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không

Câu hỏi: Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không

Tôi đang làm thủ tục để xin ly hôn, nhưng tòa lại yêu cầu phải có sự xác nhận chấp thuận của tổ trưởng tổ dân phố, tôi thật sự không hiểu sao pháp luật lại có quy định bất hợp lý như thế, tôi muốn hỏi Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không, sao không cần sao lại còn phải xin xác nhận này?

==> Sử dụng dịch vụ: Ly hôn trọn gói


Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không
Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không

Luật sư Tư vấn Ly hôn có cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 05 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật hôn nhân và gia đình 2014

3. Luật sư trả lời

Quyền ly hôn là một quyền cơ bản được Pháp luật hôn nhân và gia đình công nhận để bảo vệ các chủ thể trong quan hệ hôn nhân, quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014, Khoản 1. Điều 51:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Tuy nhiên, do ly hôn là một thủ tục đặc biệt, pháp luật Việt Nam luôn hướng đến sự hòa giải ở mức tối đa, trong đó có quy định khuyến khích hòa giải ở cơ sở. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

“Điều 52. Khuyến khích hòa giải ở cơ sở

Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Sự hòa giải ở cơ sở thể hiện rõ ràng nhất ở sự hòa giải của người đại diện quản lý khu dân cư ở cấp cơ sở là Tổ trưởng Tổ dân phố. Trên thực tế, có rất nhiều đơn ly hôn bị Tòa Dân sự trả về cho người yêu cầu giải quyết ly hôn với yêu cầu tiếp tục hòa giải ở cấp cơ sở, chỉ khi có xác nhận không thể hòa giải quan hệ ở cấp cơ sở Tòa có thẩm quyền mới tiếp nhận đơn để xem xét giải quyết.

Trên thực tế, ta xét đến hai trường hợp:

Trường hợp thứ nhất, quan hệ hôn nhân của người có đơn yêu cầu có nhiều tình tiết đặc thù, phức tạp, nghiêm trọng như: một bên vợ/hoặc chồng bị tòa tuyên đã chết, một bên vợ/chồng bị bạo hành đến có thương tích,… Trong trường hợp này, Tòa án sẽ tiếp nhận giải quyết vụ việc mà không yêu cầu thêm xác nhận đã qua hòa giải của cấp cơ sở.

Trường hợp thứ hai, mâu thuẫn trong quan hệ hôn nhân xét thấy vẫn có thể giải quyết. Đây là trường hợp Tòa buộc có sự hòa giải ở cấp cơ sở, cụ thể là ở xã, phường, trị trấn. Theo đó những cơ quan đại diện quản lý ở cấp cơ sở sẽ cố gắng hòa giải mối quan hệ hôn nhân của người có đơn yêu cầu ly hôn. Trong một thời hạn hòa giải nhất định, nếu cơ quan đại diện cấp cơ sở không thể hòa giải thành công, đại diện cấp cơ sở sẽ có xác nhận về việc không thể hòa giải, xác nhận này là căn cứ để Tòa có thẩm quyền chấp nhận thụ lý yêu cầu ly hôn của cá nhân.

Việc yêu cầu ly hôn và được giải quyết ly hôn về bản chất không cần sự đồng ý của tổ trưởng tổ dân phố. Tuy nhiên trong trường hợp nêu trên, xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố là một trong những điều kiện quan trọng để đơn yêu cầu ly hôn được Tòa có thẩm quyền thụ lý và giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191