Mắt cận 1,5 điop nếu phải đi nghĩa vụ thì có được khiếu nại không

Câu hỏi của khách hàng: Mắt cận 1,5 điop nếu phải đi nghĩa vụ thì có được khiếu nại không

Các bác cho em hỏi.
Đợt khám NVQS vừa rồi.
Em khám xong, mắt loại 3 (1.5 diop)
Theo luật tại Điều 4 Thông tư 140/2015/TT–BQP

3c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.
— Em khám xong, thì sang bên kia xét nghiệm nước tiểu và máu.
Sau khi xong thì họ cho về, không có bất kỳ giấy tờ gì cả.
Có phải là em bị loại nhưng họ cố ý làm tiền đúng không ạ.
Tại bên đó nó có dọa kêu em đậu rồi, có chạy gì không, mà 5 triệu không phải ít với 1 người như em. Mong các bác tư vấn.
Nếu em không chạy mà vẫn bị gọi nghĩa vụ, em có được quyền khiếu nại không ạ.


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sức khỏe loại 3 có phải đi nghĩa vụ quân sự?

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ
  • Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

3./ Luật sư trả lời Mắt cận 1,5 điop nếu phải đi nghĩa vụ thì có được khiếu nại không

Theo quy định của pháp luật, việc khám sức khỏe cho công dân được gọi nhập ngũ phải được thực hiện bởi Hội đồng khám sức khỏe. Việc phân loại khám sức khỏe của công dân thuộc diện gọi nhập ngũ sẽ chỉ được căn cứ vào chính kết quả phân loại sau quá trình khám sức khỏe của Hội đồng trên (trừ trường hợp việc khám và phân loại sức khỏe bị khiếu nại và hủy bỏ do có sai sót).

Với thông tin bạn cung cấp, bạn không nói rõ đợt khám sức khỏe của bạn là vào thời điểm nào, nên, tôi sẽ áp dụng pháp luật hiện nay để giải quyết vấn đề của bạn.

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được pháp luật về nghĩa vụ quân sự định nghĩa là việc thực hiện khám, phân loại, kết luận sức khỏe đối với công dân được gọi làm nghĩa vụ quân sự đã qua sơ tuyển sức khỏe và công dân đăng ký dự thi tuyển sinh quân sự, do Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện thực hiện. Trong đó hôi đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là Hội đồng chuyên môn hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định thành lập theo đề nghị của Phòng Y tế huyện; và mỗi huyện có thể thành lập từ một đến hai hội đồng tùy theo địa bàn và số công dân cần khám.

Trong trường hợp của bạn, mặc dù bạn nói rằng bạn bị cận 1,5 đi-ốp và theo quy định tại Mục 2 Khoản 1 Điều II Phụ lục 1 Ban hành kèm Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì bạn bị điểm 3 trong mục khám mắt, đồng thời bị phân loại sức khỏe loại 3 theo quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP. Nhưng việc nhận định của bạn không hẳn là đúng, mà bạn phải căn cứ vào kết quả khám của Hội đồng khám sức khỏe.

Căn cứ Khoản 5 Điều 40 Luật nghĩa vụ quân sự quy định thì kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày. Do vậy, bạn có thể tới Ủy ban nhân dân để xem kết quả phân loại khám sức khỏe của bạn. Trong trường hợp bạn nhận thấy kết quả trên có sai sót bạn có thể thực hiện việc khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết quả phân loại của bạn đúng là loại 3 do có điểm 3 vì mắt bị tật cận thị 1,5 đi-ốp mà bạn vẫn bị gọi nhập ngũ vào Quân đội thì bạn có thể thực hiện việc khiếu nại quyết định gọi nhập ngũ của bạn theo quy định, bởi, căn cứ điểm c Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP có quy định “ Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Tuy nhiên, bạn phải biết, việc bạn đủ sức khỏe nhưng thực hiện các hành vi gian dối để trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ khiến bạn phải chịu những hậu quả pháp lý bất lợi cho chính bản thân.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể xem kết quả phân loại được niêm yết tại UBND để xác định loại sức khỏe của mình và thực hiện việc khiếu nại kết quả trên nếu thấy có sai sót. Khiếu nại quyết định/hành vi hành chính của các chủ thể có thẩm quyền khi phát hiện có sự vi phạm quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191