Mua hàng nhưng không thanh toán

Mua hàng nhưng không thanh toán

Vợ tôi mở một shop bán quần áo nhỏ tại nhà. Khoảng gần một năm trước đây có bán quần áo cho chị N, vì là chỗ quen biết nên đã cho nợ số tiền mua quần áo là 4,8 triệu. Sau một thời gian dài chị N chỉ trả 1 triệu còn lại 3,8 triệu chưa chịu thanh toán. Vợ tôi gọi điện, nhắn tin rất nhiều lần nhưng chị N vẫn không chịu thanh toán. Xin tư vấn cho vợ chồng tôi phải làm gì trong trường hợp này để đòi lại số tiền đúng theo pháp luật và như vậy chị N có vi phạm pháp luật không. Xin chân thành cảm ơn.

Gửi bởi: Phạm Văn Khánh

Trả lời có tính chất tham khảo

Vợ bạn và chị N đã giao kết hợp đồng mua bán tài sản, đây là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán (Điều 428 Bộ luật Dân sự). Như vậy, chị N có nghĩa vụ trả đầy đủ tiền mua hàng theo đúng thỏa thuận với vợ bạn. Chị N với tư cách là bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ của mình một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác, đúng cam kết, không trái pháp luật, đạo đức xã hội (theo Điều 283 Bộ luật Dân sự). Khi chị N không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền là vợ bạn, đây là trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự theo quy định tại Điều 302 Bộ luật Dân sự.

Vợ chồng bạn có quyền yêu cầu chị N phải thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ của chị. Trong trường hợp chị N cố tình không thực hiện thì vợ chồng bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191