Nhà xe lánh mặt không bồi thường tai nạn thì làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Nhà xe lánh mặt không bồi thường tai nạn thì làm thế nào

Mn giúp gd m vs ạ. Chuyện là bố mẹ m đi xe khách huế-hà nội nhưng bị tai nạn ở hà tĩnh. Mẹ m mất trên đường đi cấp cứu, bố thì đa chấn thương nặng giờ phải nằm 1 chỗ. Cũng hơn 1 năm rồi nhưng chưa giải quyết được. Cũng vì lí do kinh tế gd m khó khăn vs ra vào hnoi ko có đkien nên gd m chấp nhận mức bồi thường nhà xe đưa ra. Nhưng họ cứ hẹn mãi, a trai m ra hnoi 3 lần từ khi chấp nhận mức bồi thường đó. Nhưng ra tới thì họ lại ko gặp. Nhưng giờ khởi kiện thì gd mình ko có dk để thuê luật sư ạ. Mn giúp m vs


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

– Bộ Luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Nguyên tắc của việc bồi thường là bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Do vậy, trên cơ sở xác định thiệt hại do sức khỏe của em bạn bị xâm phạm, gia đình bạn và chủ xe có thể thỏa thuận về hình thức và mức bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp, hai bên không thể thỏa thuận được hoặc chủ xe trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, em bạn hoặc người đại diện của em bạn có thể khởi kiện chủ xe ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chủ xe cư trú (hoặc có trụ sở) để được giải quyết.

Bạn cần lưu ý việc mua bảo hiểm cho hành khách là nghĩa vụ bắt buộc của chủ xe. Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự giữa chủ xe cơ giới với doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo Điều 14 Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, “trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại”. Trong trường hợp này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho em bạn thuộc về doanh nghiệp bảo hiểm mà chủ xe tham gia bảo hiểm.

Khi hành khách ngồi trên xe nghĩa là giữa khách và chủ xe đã phát sinh quan hệ hợp đồng vận chuyển hành khách.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 528 BLDS năm 2015, trong trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường

Áp dụng Điều 590 BLDS 2015 quy định về thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại: việc bồi thường bao gồm những khoản sau:

– Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút

– Khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Nếu thu nhập thực tế không ổn định hoặc không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

– Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của hành khách gặp tai nạn trong thời gian điều trị. Nếu hành khách gặp tai nạn bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm hành khách gặp nạn.

Cuối cùng, hành khách sẽ có một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà hành khách gặp nạn phải gánh chịu do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được, mức tối đa là không quá 50 lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định.

Theo quy định tại điều 585 BLDS, việc bồi thường tuân theo nguyên tắc: Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong trường hợp, hai bên không thể thỏa thuận được hoặc chủ xe trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, hành khách gặp nạn hoặc người đại diện của hành khách này có thể khởi kiện chủ xe ra TAND cấp huyện nơi chủ xe cư trú (hoặc có trụ sở) để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191