Quan hệ thừa kế giữa con riêng và mẹ kế

Quan hệ thừa kế giữa con riêng và mẹ kế

Bố tôi có 2 vợ. Vợ cả mất năm1943, sinh được 2 anh em tôi, sau đó năm 1954 bố tôi lấy vợ 2 nhưng không sinh được người con nào. Năm 1982, bố tôi mất. Năm 1991 mẹ hai tôi được cấp sổ đỏ đất ở 100 m2. Năm 1992 mẹ hai tôi mất không để lại di chúc. Vậy hai anh em tôi có được quyền thừa kế thửa đất 100m2 của mẹ 2 tôi để lại hay không?

Gửi bởi: ngoc ly

Trả lời có tính chất tham khảo

Do mẹ hai của bác chết không để lại di chúc nên di sản của bà được chia cho người thừa kế theo pháp luật. Theo Ðiều 676 Bộ luật dân sự, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

– Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

– Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

– Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đối chiếu với trường hợp của gia đình bác, anh em bác không phải là con đẻ hay con nuôi của người để lại di sản nên hai bác không có quyền hưởng di sản do mẹ hai bác để lại.

Tuy nhiên, hai bác có thể căn cứ quy định tại Điều 679 Bộ luật dân sự về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế để xác định quyền hưởng thừa kế của hai bác đối với di sản do mẹ hai để lại. Cụ thể như sau: Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Ðiều 676 và Ðiều 677 của Bộ luật này.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191