Sinh năm 1991 đang học đại học có bị gọi nghĩa vụ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Sinh năm 1991 đang học đại học có bị gọi nghĩa vụ

Em khai sinh tháng 1/1991, có học đại học thì năm nay có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không các bác?
-Lúc gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (tầm tháng 11/2018) thì 27 tuổi 10 tháng
-Lúc chính thức đi NVQS (tầm T2/2019) thì 28 tuổi 1 tháng.
P/s: Em đọc luật thì ghi không rõ ràng lắm, 1 số website thì giải thích là TUỔI GỌI KHÁM NGHĨA VỤ QUÂN SỰ ĐẾN HẾT 27 TUỔI


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Nghĩa vụ quân sự khi đã hết 27 tuổi

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

3./ Luật sư tư vấn

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Theo đó, công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trong một số trường hợp cụ thể theo pháp luật Việt Nam thì đối tượng tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn có thể được miễn hoặc hoãn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự được hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 140/2015/TT-BQP thì những công dân đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Theo đó, một công dân Việt Nam là đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đang theo học một trường đại học. Trong trường hợp người này tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ. Tuy nhiên theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự thì khi công dân được tạm hoãn nhập ngũ do theo học trường đại học sẽ được gọi nhập ngũ khi không còn theo học trường đại học nữa.

Mà theo quy định tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự thì:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Nên việc bạn bị gọi nhập ngũ lúc 27 tuổi 10 tháng sau khi học đại học xong là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, pháp luật không quy định một mức tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự cụ thể, nói cách khác khi hết 27 tuổi tuy công dân nam sẽ không bị gọi nhập ngũ nhưng việc này không có nghĩa là hết 27 tuổi thì công dân nam không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nữa. Độ tuổi “hết 27” chỉ dùng để kết thúc quyền gọi nhập ngũ của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền không làm kết thúc nghĩa vụ nhập ngũ của bạn khi bạn đã bị gọi nhập ngũ trước khi hết 27 tuổi.

Theo quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự thì thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời bình là 24 tháng (có thể kéo dài thêm nhưng không quá 6 tháng), tương tự pháp luật cũng có những thời hạn khác nhau, độ tuổi phục vụ khác nhau cho các hạng hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị.

Tóm lại, trong trường hợp này, do bạn có học đại học nên thời gian gọi nhập ngũ của bạn kéo dài đến hết 27 tuổi nên việc bạn bị gọi nhập ngũ lúc 27 tuổi 10 tháng là đúng pháp luật nếu khi đó bạn đã hoàn thành chương trình học đại học. Việc bạn phải đi nghĩa vụ quân sự là đúng, việc bạn đã 28 tuổi 1 tháng mới chính thức đi không ảnh hưởng tới việc gọi nhập ngũ trước đó. Còn trong trường hợp bạn vẫn còn đang học đại học vào thời điểm đó thì việc gọi nhập ngũ và tham gia nhập ngũ là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Sinh năm 1991 đang học đại học có bị gọi nghĩa vụ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191