Thành lập công ty do người nước ngoài làm chủ thì cần làm những thủ tục gì?

Câu hỏi của khách hàng: Thành lập công ty do người nước ngoài làm chủ thì cần làm những thủ tục gì?

Cho em hỏi liên quan đến thủ tục đăng ký kinh doanh cho người nước ngoài tại Việt Nam ạ!
Em có người bạn là người Trung Quốc, muốn mở công ty kinh doanh thiết bị phần cứng máy tính tại TP Bắc Ninh, loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, em muốn hỏi về thủ tục và các loại giấy tờ, hồ sơ cần thiết, thời gian làm thủ tục đăng ký là khoảng bao lâu, chi phí như thế nào ạ?
Em cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thành lập công ty cho nhà đầu tư nước ngoài

  • Luật doanh nghiệp năm 2014;
  • Luật đầu tư năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Thành lập công ty do người nước ngoài làm chủ thì cần làm những thủ tục gì?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân mở không bị giới hạn về chủ thể mở công ty mà chỉ bị giới hạn về ngành, nghề kinh doanh. Với việc kinh doanh thiết bị phần cứng máy tính, chủ thể kinh doanh không cần đáp ứng những điều kiện riêng khi đăng ký kinh doanh.

-Theo quy định tại Phụ lục 4 Luật đầu tư thì kinh doanh thiết bị phần cứng máy tính, chủ thể kinh doanh không phải là một trong những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Do đó, chủ thể có thể đăng ký doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này  khi đáp ứng những điều kiện chung để được đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

-Trong trường hợp của bạn, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên mà người kia đang muốn thành lập là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu. Do vậy, người bạn đó của bạn chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư (do người này là người nước ngoài) và đăng ký thành lập doanh nghiệp để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ Điều 22 Luật doanh nghiệp và các Điều 9, Điều 10, Điều 11Điều 23 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như sau:

+Tự mình hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện  việc lập 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư nơi có dự định mở công ty. Hồ sơ gồm:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu;

Điều lệ công ty;

Bản sao hợp lệ Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực của chủ sở hữu công ty (tức người bạn người Trung Quốc của bạn);

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của người bạn Trung Quốc của bạn.

+Thời hạn cấp Giấy chứng nhận là 3 ngày làm việc kể từ ngày Phòng đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ hợp lệ nếu là nộp hồ sơ trực tiếp. Lệ phí khi nộp hồ sơ trực tiếp là 3 ngày 100.000 đồng/ lần.

-Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là văn bản, bản điện tử ghi nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư về dự án đầu tư. Trường hợp của người bạn Trung Quốc kia xin cấp Giấy chứng nhận dựa trên quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 36 Luật đầu tư. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được quy định tại Điều 37 Luật đầu tư, theo đó, người nước ngoài cần nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi người này dự định đặt trụ sở của doanh nghiệp, hồ sơ gồm:

+Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;

+Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân

+Đề xuất dự án đầu tư bao gồm các nội dung: nhà đầu tư thực hiện dự án, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu cầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án;

+Bản sao một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư; …

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận là 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ.

Tuy nhiên, để đăng ký được doanh nghiệp, bạn cần chú ý đặt tên doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam, không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác,… và thực hiện các nghĩa vụ tài chính cùng việc khắc và công bố mẫu dấu (nếu có, đảm bảo các điều kiện để doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh) trước khi đi vào hoạt động.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, để người bạn Trung Quốc kia mở một công ty TNHH 1 thành viên tại Việt Nam hoạt động việc kinh doanh thiết bị phần cứng máy tính thì người này cần xin giấy chứng nhận đầu tư sau đó thực hiện việc đăng ký thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo quy định. Lệ phí nhà nước là 100.000 đồng/ lần.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191