Thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi

Thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi

Vợ chồng em ở xã X, nhận con của chị Mai ở xã Y làm con nuôi. Cháu bé mới có 2 tháng tuổi. Việc nhận con nuôi đã hoàn tất tại xã X, em đã được trao giấy chứng nhận con nuôi. Nay em muốn làm lại Giấy khai sinh cho cháu theo họ của em va phần kê khai của mẹ đẻ thành cha mẹ nuôi. Cho em hỏi em phải đến đâu để làm thủ tục này?

Gửi bởi: dam thuan

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Nuôi con nuôi, khoản 1 Điều 36 và khoản 1 Điều 37 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 25/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch, bạn có thể đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trước đây đã đăng ký khai sinh cho con nuôi của bạn thay đổi họ tên cho con nuôi của bạn.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi, vợ chồng bạn và chị Mai có thể thỏa thuận về việc thay đổi phần khai về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi. Để thay đổi phần khai về cha mẹ trong giấy khai sinh của con nuôi, bạn có đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trước đây đã đăng ký khai sinh cho con nuôi của bạn đăng ký khai sinh lại cho con nuôi của bạn, trong đó ghi tên của vợ chồng bạn vào phần khai về cha mẹ, tại cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ là cha mẹ nuôi. Đồng thời UBND cấp xã đó tự thu hồi Giấy khai sinh cũ.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 19/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi

Luật 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Đào Thị Hà – Cục Con nuôi


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191