Thay đổi quê quán trong sổ hộ khẩu

Thay đổi quê quán trong sổ hộ khẩu

Hiện tại, trong sổ hộ khẩu nguyên quán của tôi và bố tôi là Trung Quốc, vì họ tôi là gốc Hoa nhưng đã sống ở Việt Nam từ lâu. Tôi, bố tôi đều sinh ra ở Việt Nam và có quốc tịch là Việt Nam. Nay tôi có thể sửa đổi quê quán (trong sổ hộ khẩu hiện nay là mục quê quán) thành địa giới ở Việt nam, nơi mình sinh ra và cũng đang sinh sống được không? Và thủ tục chuyển đổi như thế nào? văn bản nào quy định vấn đề này?

Gửi bởi: Minh Tuấn

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định mới thì cụng từ “Nguyên quán” trước đây trong chứng minh nhân dân sẽ được đổi thành “quê quán”. Cho đến thời điểm này Bộ Công an chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xác định quê quán là như thế nào.

Tuy nhiên, theo điểm e, khoản 1, mục II, Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 02/06/2008 về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành thì quê quán của con được xác định theo quê quán của người cha hoặc quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.

Theo đó, việc khai quê quán hiện nay vẫn chưa được thống nhất. Quê quán theo thỏa thuận của cha mẹ thì sẽ được sự lựa chọn một trong hai nơi (cha hoặc mẹ).

Đối với trường hợp của bạn, thì cơ quan quản lý cư trú sẽ vận dụng quy định của pháp luật tại Điều 29 Luật Cư trú để làm thủ tục điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu cho bạn.

Về thủ tục điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu quy định như sau:

– Bạn phải nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; xuất trình sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp mới.

– Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191