Thủ tục cấp lại giấy khai sinh, hộ khẩu, nhập khẩu theo mẹ

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh, hộ khẩu, nhập khẩu theo mẹ

Tôi có chị bị thất lạc từ năm 1997 tới nay mới tìm được, nhưng giấy tờ gốc bị mất hết (hiện không có hồ sơ gốc tại xã), nay muốn làm lại các giấy tờ gốc như giấy khai sinh, hộ khẩu thì thủ tục như thế nào. Chị ấy có một người con gái ngoài giá thú đã 5,5 tuổi, nay muốn làm thủ tục nhập khẩu về với mẹ thì thủ tục thế nào. Xin trân trọng cảm ơn!

Gửi bởi: Hoàng Lê Anh

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Theo quy định tại Điều 46,47 và 48 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, việc sinh đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy khai sinh đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì người có trách nhiệm được đăng ký lại việc sinh. UBND cấp xã, nơi đối tượng cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc sinh trước đây thực hiện đăng ký lại việc sinh.

Để đăng ký lại việc sinh, người yêu cầu đăng ký phải nộp tờ khai đăng ký lại việc sinh (theo mẫu). Nếu đăng ký lại việc sinh tại UBND cấp xã, không phải nơi đã đăng ký khai sinh trước đây, thì tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc sinh đã đăng ký. Trường hợp người có yêu cầu đăng ký xuất trình được bản sao giấy khai sinh đã cấp hợp lệ trước đây thì tờ khai đăng ký lại việc sinh không nhất thiết phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc sinh đã đăng ký. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, UBND cấp xã sẽ cấp cho người đi đăng ký một bản chính giấy khai sinh. Các giấy tờ hộ tịch cũ liên quan đến việc đăng ký lại việc sinh (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày. Các nội dung trong giấy khai sinh sẽ được ghi lại theo nội dung của giấy khai sinh (bản sao) mà người yêu cầu đăng ký lại việc sinh cung cấp. Trong trường hợp địa danh đã có thay đổi, thì phần khai về quê quán được ghi theo địa danh hiện tại. Phần khai về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh được ghi theo thời điểm đăng ký lại việc sinh. Riêng phần ghi về quốc tịch của cha, mẹ trong trường hợp cha, mẹ đã được thôi quốc tịch Việt Nam, đã nhập quốc tịch nước ngoài, thì quốc tịch của cha, mẹ vẫn phải ghi quốc tịch Việt Nam; quốc tịch hiện tại của cha, mẹ được ghi chú vào Sổ đăng ký khai sinh và mặt sau của bản chính Giấy khai sinh.

Căn cứ vào các quy định trên, thì chị gái của bạn phải tiến hành thủ tục đăng ký lại việc sinh trước, sau đó tiến hành thủ tục cấp lại Sổ hộ khẩu.

2. Theo quy định tại Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11, ngày 01/7/2007 do Bộ Công an ban hành, để hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 quy định như sau:

“Trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp.

Thủ tục đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp đổi sổ hộ khẩu do bị hư hỏng) hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với trường hợp đổi từ mẫu sổ cũ đổi sang mẫu sổ mới).

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu”

Nơi nộp hồ sơ:

a) Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh nếu đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương và thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

b) Công an xã, thị trấn nếu đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh.

Theo đó thì trường hợp em của bạn chỉ cần nộp Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Sau khi được cấp lại sổ hộ khẩu, chị của bạn có thể làm lại CMND đã mất theo thủ tục chung.

3. Do chị bạn có con ngoài giá thú, do vậy chị bạn phải đăng ký khai sinh cho cháu theo thủ tục đăngký khai sinh cho con ngoài giá thú, sau đó chị của bạn mới có thể nhập khẩu cho cháu về với mẹ.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 06/2007/TT-BCA-C11 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Cư trú và Nghị Định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191