Thủ tục khai sinh cho con

Thủ tục khai sinh cho con

Tôi xin hỏi tình huống như sau: người mẹ chưa thôi quốc tịch Việt Nam và đã kết hôn với người nước ngoài (có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn), nay trốn về nước (chưa ly hôn) và sống chung với người Việt Nam sinh ra đứa bé, Vậy xin hỏi thủ tục khai sinh cho cháu bé này như thế nào?

Gửi bởi: Nguyen Van Sy

Trả lời có tính chất tham khảo

Đối với trường hợp này theo tôi thì người cha Việt Nam nên tiến hành làm thủ tục “Công nhận cha, mẹ con” với cháu bé trước. Sau đó người mẹ đến UBND xã nơi có hộ khẩu thường trú để đăng ký khai sinh cho cháu bé. Sở dĩ người cha Việt Nam tiến hành làm thủ tục “Công nhận cha, mẹ con” thì mới được ghi tên trong phần thông tin về người cha trong Giấy khai sinh của cháu vì trên thực tế người mẹ vẫn đang tồn tại mối quan hệ hôn nhân hợp pháp và được pháp luật thừa nhận nên khi sinh cháu bé theo suy đoán pháp lý thì việc đăng ký khai sinh cho cháu bé, cha cháu sẽ đương nhiên là người cha trong mối quan hệ hôn nhân với người mẹ của cháu. Do vậy để được có tên trong Giấy khai sinh của cháu bé thì người cha Việt Nam phải tiến hành thủ tục như tôi đã nêu trên.

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191