Thủ tục kiện về việc quan hệ với trẻ em dưới 18 tuổi

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục kiện về việc quan hệ với trẻ em dưới 18 tuổi

Chào các anh chị luật gia.
Hôm nay em lên đây kính nhờ các anh chị giúp đỡ hướng dẫn giúp em thủ tục kiện về việc quan hệ với trẻ em dưới 18 tuổi.
Em tóm tắt câu chuyện như sau:
Em gái em sinh năm 2000, đã quen với bạn trai sinh năm 1997 cách đây 3 năm và năm 2017 mang bầu, sinh em bé cuối năm 2017.
Nhà em không định kiện, cũng cho sống chung vì nhỏ em cũng lì, nói không nghe. Dạo gần đây sống với người này không hợp nữa vì còn con nít mà, bắt con về nhà mẹ em, yêu cầu ba đứa trẻ trợ cấp tháng 2 triệu nhưng cha đứa trẻ không chịu.
Nói chuyện đàng hoàng không được, em muốn kiện bên đó tội giao cấu trẻ em vị thành niên và dùng pháp luật buộc gia đình bên đó trợ cấp cho em bé.
Các anh chị em hướng dẫn giúp em giờ phải làm đơn thế nào? Mẫu đơn ra sao, nội dung đơn viết gì, gửi cho cơ quan nào giải quyết.
Có cần phải mang em bé đi xét nghiệm ADN không? Chi phí này bên em phải tự lo hay quy cho bên bị kiện?
Thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ là bao lâu?
Trường hợp công an gửi giấy mời nhưng gia đình bên đó không lên thì có biện pháp cưỡng chế không?
Em cảm ơn mọi người.


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu người cha trợ cấp cho con khi không trực tiếp nuôi dưỡng

  • Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015
  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./Luật sư trả lời Thủ tục kiện về việc quan hệ với trẻ em dưới 18 tuổi

Em gái bạn sinh năm 2000 quen bạn trai cách đây 3 năm, năm 2017 mang bầu và cuối năm 2017 thì sinh em bé. Hiện nay do có mâu thuẫn, không hai bên không sống chung nữa. Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của em gái bạn và con của em gái bạn được quy định như sau:

Do em gái bạn sinh năm 2000 và bạn trai sinh năm 1997 nên, tính tới thời điểm hiện tại là năm 2018, bạn trai của em gái bạn đã đáp ứng được điều kiện về độ tuổi kết hôn nhưng em gái bạn thì có thể chưa đáp ứng.

Trong trường hợp hai bên chỉ chung sống với nhau như vợ chồng thì căn cứ Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình:

Điều 15. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.”

Do em bé được sinh vào cuối năm 2017 nên hiện giờ bé chưa đủ 36 tháng tuổi, căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình thì này đứa bé sẽ được giao cho người mẹ chăm sóc, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Căn cứ Khoản 2 Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình thì người con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình. Theo Khoản 2 ĐIều 69 Luật Hôn nhân và gia đình, Khoản 1 Điều 81 và Khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình thì người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Nói cách khác, trong trường hợp cha của đứa trẻ không trực tiếp nuôi dưỡng đứa trẻ thì người này có nghĩa vụ cấp dưỡng cho đứa trẻ theo thỏa thuận của hai bên cha mẹ hoặc theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, cha của đứa trẻ trong trường hợp của bạn sẽ được xác định qua thông tin về cha trong Giấy khai sinh của đứa trẻ. Nếu trong giấy khai sinh của đứa trẻ, bạn trai của em gái bạn được xác định là cha của đứa trẻ thì việc yêu cầu cấp dưỡng là có căn cứ. Ngược lại, nếu bạn trai của em bạn không đứng tên cha trong giấy khai sinh của đứa trẻ thì việc yêu cầu cấp dưỡng là không có căn cứ và sẽ không được chấp nhận. Còn về việc chứng minh đứa trẻ là con của bạn trai của em bạn qua các thông tin về ADN, các giấy tờ khác để yêu cầu trợ cấp, yêu cầu này thực chất chưa được pháp luật điều chỉnh, pháp luật hiện nay chỉ quy định về việc cha nhận con hoặc ngược lại, nên kể cả khi bạn chứng minh được thì vấn đề trợ cấp cũng không hẳn sẽ được xử lý.

Về việc “kiện bên đó tội giao cấu trẻ em vị thành niên” theo ý của bạn. Trước hết, do em gái bạn và bạn trai quen nhau từ năm em bạn 15 tuổi (tức năm 2015), bạn trai 18 tuổi  và hết năm 2016 em bạn đã đủ 16 tuổi nên pháp luật được áp dụng để truy cứu trách nhiệm hình sự bạn trai của em bạn là Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Trong trường hợp em gái bạn và bạn trai phát sinh hành vi “giao cấu” từ khi em bạn đủ 16 tuổi (hoặc mặc dù em bạn dưới 16 tuổi nhưng bạn trai của em bạn cũng chưa đủ 18 tuổi) thì bạn trai của em bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do em bạn “tự nguyện”.

Trong trường hợp em gái bạn và bạn trai có thực hiện hành vi “giao cấu” trước khi em bạn đủ 16 tuổi và bạn trai đó đủ 18 tuổi thì căn cứ Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009:

Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

1.Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a)Phạm tội nhiều lần; …”

Bạn trai của em bạn sẽ bị điều tra, truy tố, xét xử về “Tội giao cấu với trẻ em” theo quy định trên.

Việc khởi kiện theo ý của bạn được chia làm hai hướng.

-Hướng thứ nhất là làm đơn tố cáo hành vi giao cấu với trẻ em của bạn trai kia khi nhận thấy hành vi của người này đã cấu thành “Tội giao cấu với trẻ em” gửi tới cơ quan có thẩm quyền (thường là công an xã) để yêu cầu giải quyết. Bạn có thể xem xét mẫu đơn tố cáo dưới đây:

Mẫu ĐƠN TỐ CÁO

Trong trường hợp tố cáo hành vi của bạn trai kia thì cơ quan công an sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành điều tra theo quy định về việc giải quyết tố cáo. Trong trường hợp người này không hợp tác thì bên Công an sẽ có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

-Hướng thứ hai là làm đơn khởi kiện yêu cầu bạn trai kia trợ cấp cho đứa nhỏ trong trường hợp việc trợ cấp là có căn cứ theo quy định. Bạn có thể xem xét mẫu đơn dưới đây:

Mẫu ĐƠN KHỞI KIỆN

Trong trường hợp khởi kiện yêu cầu trợ cấp, thì đây được coi là một vụ án dân sự nên việc giải quyết sẽ theo thủ tục tố tụng dân sự. Trong trường hợp mọi hồ sơ, thủ tục được thực hiện đúng theo quy định một cách thuận lợi thì thời gian để Tòa án thụ lý vụ án kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ là 8 ngày làm việc, thời gian để đưa vụ án ra xét xử là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án (trường hợp đặc biệt có thể là 06 tháng) và thời gian mở phiên tòa xét xử đầu tiên là 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Căn cứ vào các tình tiết trên, việc khởi kiện hay tố cáo sự việc này còn tùy thuộc vào sự việc mà bạn muốn giải quyết. Tuy nhiên, nếu bạn theo hướng khởi kiện thì việc chứng minh qua ADN là không được chấp nhận mà cần dựa trên thông tin trên Giấy khai sinh của đứa trẻ, còn thời hạn để Tòa án giải quyết theo quy định trong trường hợp thuận lợi sẽ vào khoảng 06 tháng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191