Thực hiện quyền khởi kiện nhưthế nào và các vấn đề liên quan

Thực hiện quyền khởi kiện như thế nào và các vấn đề liên quan

Tôi cho bạn vay 50 triệu đồng. chỉ ghi mấy dòng giấy tay làm tin. nhưng giờ bạn tôi không trả. Việc này vợ bạn có biết nhưng không ký, vợ bạn hiện đang đứng tên một căn nhà. Xin hỏi: tôi có thể khởi kiện đòi lại số tiền được không? Các thủ tục khởi kiện như thế nào? Có thể bán căn nhà của vợ bạn trả nợ được không? Nếu cần có phải làm lại giấy tờ cho vay nợ không hoặc giấy tờ gì khác không? Chi phí khởi kiện như thế nào?thời gian khởi kiện và thi hành án là bao lâu?

Gửi bởi: Nguyễn Quang VInh

Trả lời có tính chất tham khảo

Câu hỏi của bạn khá phức tạp, dựa trên những thông tin chung chung mà bạn cung cấp, chúng tôi xin được trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

Thứ nhất, về việc bạn có khởi kiện đòi lại số tiền có được không?

Bạn có thể khởi kiện đòi là số tiền, pháp luật dân sự quy định đảm bảo quyền công bằng và lợi ích hợp pháp, đặc biệt là bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp cho mọi người dân, trong trường hợp quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm, chủ thế bị xâm phạm quyền không thể tự mình giải quyết thì có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực dân sự, pháp luật quy định người khởi kiện có nghĩa vụ phải chứng minh về các yêu cầu khởi kiện của mình. Vì vậy, để được tòa thụ lý, bạn cần phải chứng minh việc vay nợ và chưa trả nợ của bạn bạn là có thật. Đây cũng là cơ sở để Tòa án có thể bảo vệ quyền lợi của bạn. Cụ thể, Điều 6 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định:

Điều 6. Cung cấp chứng cứ và chứng minh trong tố tụng dân sự

1. Các đương sự có quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho Toà án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện, yêu cầu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chứng minh như đương sự.

2. Toà án chỉ tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.

Thứ hai, về thủ tục khởi kiện

Bạn cần làm đơn khởi kiện và gửi đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn đóng trụ sở chính để được tòa án xem xét, giải quyết theo luật định. Kèm theo đơn kiện, bạn phải gửi các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Hồ sơ cần thiết:

– Đơn khởi kiện

– Các tài liệu liên quan đến vụ kiện ( giấy tờ nhà, đất, hợp đồng…)

– Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu (bản sao có sao y);

– Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên là văn bản, tài liệu tiếng nước ngoài đều phải được dịch sang tiếng Việt Nam. Do cơ quan, tổ chức có chức năng dịch thuật, kèm theo bản gốc.

Lệ phí:

Án phí dân sự sơ thẩm trong trường hợp khởi kiện để đòi nợ theo pháp luật quy định với mức giá ngạch từ 4 triệu đến 400 triệu là 5% giá trị tài sản có tranh chấp, tức 5% của 50 triệu = 2,5 triệu.

Thời gian giải quyết:

Thời hạn chuẩn bị xét xử: Từ 4 đến 6 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Thời hạn mở phiên tòa: Từ 1 đến 2 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Về quyền yêu cầu thi hành án dân sự:

Điều 26. Hướng dẫn quyền yêu cầu thi hành án dân sự

Khi ra bản án, quyết định, Toà án, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, Trọng tài thương mại phải giải thích cho đương sự, đồng thời ghi rõ trong bản án, quyết định về quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Đối với bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 của Luật này thì Toà án đã ra bản án, quyết định phải chuyển giao cho cơ quan thi hành án dân sự trong thời hạn 15ngày, kể từ ngày ra bản án, quyết định. (khoản 2 Điều 28)

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191