Thủtục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bố tôi là bác sĩ tại Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội đã mất năm 1992 tại Viện quân y 108 và đã được cấp giấy báo tử, giấy chứng tử. Do nhà tôi chuyển nhà nên đã bị thất lạc 2 loại giấy gốc trên chỉ còn bản photo, và giấy xác nhận đã chết do Viện Y học cổ truyền quân đội cấp. Nay tôi có nhu cầu làm xác nhận tình trạng hôn nhân cho mẹ tôi thì cần phải làm những thủ tục gì? Xin ở cơ quan nào?

Gửi bởi: Bui Van Minh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo như bạn trình bày thì khi bố bạn mất gia đình bạn đã tiến hành thủ tục đăng ký khai tử cho bố bạn nên đã được cấp Giấy chứng tử. Nay mẹ bạn đi bước nữa thì phải hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn (theo quy định tại Điều 18 Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch), trong đó có việc phải chứng minh bố bạn đã mất khi mẹ bạn xin cấp xác nhận tình trạng hôn nhân, như vậy khi đi xin loại giấy này mẹ bạn mang theo bản sao Giấy báo tử và Giấy chứng tử thì cũng là cơ sở pháp lý để UBND cấp xã nơi mẹ bạn cư trú xác nhận tình trạng hôn nhân cho mẹ bạn.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại chương V của Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191