Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại theo quy định về hợp đồng thuê nhà

Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại theo quy định về hợp đồng thuê nhà

Tôi và hai dứa bạn có thuê nhà ở chung.Nhiều lần bạn tôi đổ xương cá xuống bồn cầu,tôi đã có nói làm như vậy sẽ bị nghẹt. Bây giờ bồn cầu nghẹt,ông chủ đã làm nhiều cách nhưng vẫn không thông, ông bắt ba đứa phải bồi thương để làm lại bồn cầu mới. Tôi đã nói sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường vì người làm hư là bạn tôi,tôi đã nói hậu quảxảy ra mà nó vẫn làm. Nhưng ông chủ nói sẽ không cho chuyển nhà trọ nếu như ba dứa chưa bồi thường. Vậy cho tôi hỏi, tôi khôngbồi thường là đung không ạ? Tôi có quyền chuyển nhà trọ khác phải không? Vì ôngchủ nhà trọ không cho tôi chuyển nhà trọ khác nếu như bạn tôi không chịu bồi thường đủ số tiền cho ông ta.

Gửi bởi: hoang vinh

Trả lời có tính chất tham khảo

Về vấn đề trách nhiệm bồi thường, trong trường hợp của bạn, 3 bạn cùng chung nhau thuê nhà và cùng được hưởng quyền của người thuê cũng như những nghĩa vụ mà bên thuê phải thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 quy định trong phần Hợp đồng thuê nhà. Trong đó, có các nghĩa vụ được quy định tại Điều 495 Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

Điều 495. Nghĩa vụ của bên thuê nhà ở

Bên thuê nhà có các nghĩa vụ sau đây:

1. Sử dụng nhà đúng mục đích đã thoả thuận;

2. Trả đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn đã thoả thuận;

3. Giữ gìn nhà, sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra;

4. Tôn trọng quy tắc sinh hoạt công cộng;

5. Trả nhà cho bên cho thuê theo đúng thoả thuận.

Ở đây, phòng bạn đã làm hỏng bồn cầu và muốn chuyển phòng đi, bên cho thuê (chủ nhà) yêu cầu các bạn phải thực hiện nghĩa vụ của mình là sửa chữa (nếu có thể sửa) hoặc mua mới để bồi thường là hoàn toàn đúng pháp luật. Khoản 2 Điều 307 Bộ luật Dân sự quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất như sau: Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất là trách nhiệm bù đắp tổn thất vật chất thực tế, tính được thành tiền do bên vi phạm gây ra, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

Cũng theo quy định của pháp luật dân sự, trong trường hợp này 3 bạn cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại cho bên cho thuê (tức chủ nhà), còn về việc bạn nói là người bạn có lỗi của bạn phải chịu trách nhiệm, đó chỉ là việc thỏa thuận, phân định trách nhiệm giữa 3 bạn. Còn đối với chủ nhà, nếu người bạn đó không tự nguyện đứng ra bồi thường một mình thì các bạn vẫn phải chung nhau (liên đới) chịu trách nhiệm bồi thường, sau đó yêu cầu người bạn kia hoàn lại tiền cho mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191