Trích lục bản án ly hôn khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Trích lục bản án ly hôn khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 

Trước đây tôi đã ly hôn. Hiện nay tôi xin xác nhận tình trạng hôn nhân thì cán bộ tư pháp đã trích lục bản án ly hôn của tôi. Vậy tôi muốn hỏi cán bộ tư pháp có làm đúng quy định của nhà nước hay không? Trong trường hợp cán bộ làm đúng thì sau này tôi có bị ảnh hưởng gì khi không còn trích lục bản án ly hôn đó.

 

Gửi bởi: nguyenquocan

Trả lời có tính chất tham khảo

Thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhận được quy định tại Điều 67 Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch như sau:

Điều 67. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

1. Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).

Trong trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng, nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục Bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao Giấy chứng tử. Quy định này cũng được áp dụng đối với việc xác nhận tình trạng hôn nhân trong Tờ khai đăng ký kết hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này.

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc viên chức Lãnh sự ký và cấp cho đương sự Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh là 5 ngày.

2. Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại Chương này phải được ghi vào Sổ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để theo dõi.

3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.

Theo quy định trên, do bạn đã từng kết hôn và đã ly hôn nên Cán bộ tư pháp đã trích lục bản án ly hôn có hiệu lực của Tòa án là đúng quy định của pháp luật. Trường hợp nếu bạn đã làm mất trích lục bản án ly hôn, mời bạn liên hệ với tòa án đã ra bản án để xin trích lục bản sao của bản án ly hôn. Bạn phải làm đơn xin sao lục bản án, quyết định của tòa án gửi đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được cấp các bản sao. Trong đơn cần nêu rõ tên vụ án, số và ngày bản án hoặc quyết định.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: CTV2


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191