Xét xử kín đối với vụ án hiếp dâm

Xét xử kín đối với vụ án hiếp dâm

Em có một người bạn bị một thanh niên trên 18 tuổi cưỡng bức, nhưng vì bạn em còn nhỏ (17 tuổi) nên không dám kiện ra tòa vì bạn ấy sợ nhiều người biết ảnh hưởng đến tương lai của bạn. Xin hỏi Tòa án có xét xử kín không?

Gửi bởi: nguyễn thị thanh thúy

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 18 của Bộ luật tố tụng hình sự thì việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật tố tụng hình sự quy định; trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.

Do vậy, với trường hợp mà bạn nêu, bạn của bạn có thể làm đơn để yêu cầu Tòa án xét xử kín. Trên cơ sở đơn yêu cầu của bạn của bạn, Tòa án sẽ xem xét, quyết định và khi ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án sẽ ghi rõ hình thức xét xử là công khai hoặc xử kín.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191