Xin cấp lại chứng minh nhân dân do bị hỏng

Xin cấp lại chứng minh nhân dân do bị hỏng

Tôi vào thành phố Hồ Chí Minh, giấy chứng minh thư bị hỏng vậy phải làm lại chứng minh thư ở đâu và thủ tục như thế nào?

Gửi bởi: phùng hán giang

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Như bạn trình bày thì CMND của bạn bị hỏng vì vậy, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 của Chính phủ quy định về chứng minh nhân dân thì bạn thuộc trường hợp phải làm thủ tục đổi CMND:

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

2. Cũng theo quy định tại Điều 6 của Nghị định này thì thủ tục như sau:

– Đơn trình bày rõ lý do xin đổi chứng minh hoặc cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

– Xuất trình hộ khẩu thường trú;

– Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

– Chụp ảnh;

– In vân tay hai ngón trỏ;

– Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

– Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.

3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với trường hợp của bạn là: Công an cấp huyện nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú (theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP):

Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại điểm a, b của khoản 1 Điều 6, cơ quan công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 15 ngày (ở thành phố, thị xã), và 30 ngày (ở địa bàn khác).

Như vậy, nếu bạn có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh thì cơ quan có thẩm quyền đổi CMND cho bạn là công an quận nơi bạn có hộ khẩu thường trú, còn nếu hộ khẩu của bạn vẫn ở một tỉnh khác thì bạn phải xin làm thủ tục đổi CMND tại cơ quan cấp huyện của tỉnh đó.

Mặt khác, khi đổi Chứng minh nhân dân, bạn phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191