Cho thuê xe ô tô cá nhân và việc làm thủ tục bên thuế hàng tháng

Cho thuê xe ô tô cá nhân và việc làm thủ tục bên thuế hàng tháng
Cho thuê xe ô tô cá nhân và việc làm thủ tục bên thuế hàng tháng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Tôi có một ô tô con loại 4 chỗ và một ô tô loại 7 chỗ, do không dùng đến nên muốn cho 1 công ty thuê lại để kinh doanh, công ty đó yêu cầu tôi phải xuất hóa đơn hàng tháng cho họ để họ có thể kê khai với nhà nước, vậy theo pháp luật hiện hành tôi sẽ phải làm những thủ tục gì, cụ thể như thế nào?

Luật sư Tư vấn Cho thuê xe ô tô cá nhân và việc làm thủ tục bên thuế hàng tháng – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 1 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Thông tư 39/2014/TT-BTC Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

3./ Luật sư trả lời

Đối với các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần phải kê khai nộp thuế Giá trị gia tăng mà cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì Cơ quan thuế là cơ quan cấp hóa đơn cho các cá nhân, tổ chức này.

Hóa đơn do cơ quan thuế cấp trong trường hợp này được gọi là hóa đơn lẻ (hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh).

Cơ quan cấp hóa đơn lẻ cho việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được xác định theo Điều 13.3 Thông tư 39/TT/BTC như sau:

– Đối với tổ chức: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi tổ chức đăng ký mã số thuế hoặc nơi tổ chức đóng trụ sở hoặc nơi được ghi trong quyết định thành lập.

– Đối với hộ và cá nhân không kinh doanh: Cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực hoặc nơi cư trú do hộ, cá nhân tự kê khai (không cần có xác nhận của chính quyền nơi cư trú).

Trường hợp tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh có bất động sản cho thuê thì cơ quan thuế quản lý địa bàn có bất động sản thực hiện cấp hóa đơn lẻ.

Do đó, trong trường hợp của bạn thì bạn phải đến cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cấp mã số thuế (nếu bạn đã làm thủ tục đăng ký mã số thuế) hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực hoặc nơi cư trú tự kê khai để đề nghị cấp hóa đơn lẻ.

Trình tự thủ tục xin cấp hóa đơn lẻ như sau:

Bước 1: Tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ nộp đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ cùng các chứng từ mua bán kèm theo (chứng từ mua bán kèm theo trong trường hợp của bạn có thể là: hợp đồng thuê xe; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; bảo hiểm xe; chứng minh thư nhân dân của chủ sở hữu xe…) đến cơ quan có thẩm quyền cấp hóa đơn lẻ (mẫu đơn đề nghị xem tại phụ lục 3 văn bản ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Bước 2: Căn cứ đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ và các chứng từ mua bán kèm theo, cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn người nộp thuế xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế. (Riêng trường hợp được cấp hóa đơn giá trị gia tăng lẻ thì số thuế giá trị gia tăng phải nộp là số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng cấp lẻ)

Bước 3: Người đề nghi cấp hóa đơn lẻ lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và nộp thuế đầy đủ trước khi nhận hóa đơn lẻ.

Bước 4: Cơ quan thuế đóng dấu vào phía bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp hóa đơn, liên 3 lưu tại cơ quan thuế.

Sau khi thực hiện xong thủ tục xin cấp hóa đơn lẻ và nhận được liên 1 và liên 2 thì bạn sẽ cần giao liên 2 cho bên thuê xe và lưu lại liên 1.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191