Công an giữ xe điều tra thì bao giờ trả

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công an giữ xe điều tra thì bao giờ trả

Mọi người ơi xin giúp em với, chuyện của em là vậy nè, em có mua 1 chiếc xe excinter đời 2007 rồi em nhờ người ta sang tên rồi người ta có đưa cho em 1 cái giấy hẹn trong vòng 1 tháng lên lấy caver mà trong khi đó, em mướn nhà trọ ở thì có xảy ra chuyện là khu nhà trọ đó có những người chuyên trộm xe máy với lại tiêu thụ xe máy, rồi cái bị đội PC45 bắt. Xe em dựng ngay phòng của em rồi cái hỏi em có giấy tờ không lúc đó em chỉ có giấy hẹn thôi chưa có caver em đưa giấy hẹn ra người ta, không chịu rồi cái đem xe em về phường rồi cũng kêu em về phường làm việc luôn coi em có liên quan với những người trộm xe đó không. Cuối cùng không có liên quan rồi thả em về rồi em hỏi còn xe của em thì sao người ta lại bảo cứ về truớc đi để lại số điện thoại để người ta xác minh coi xe em có phải là xe gian không rồi em có để lại số điện thoại nhưng người ta không viết cho em 1 biên bản nào hết cứ bảo em về đi có gì người ta gọi trong khi đó em về rồi điện thoại e bị mất. Em chờ 2-3 bữa mà không thấy tình hình gì em lên phường hỏi thì trên phường nói là họ đêm xe e qua bên Công an thành phố rồi để người ta xác minh xong rồi người ta sẽ trả. Từ lúc giữ xe em tới giờ là hơn 4 tháng rồi mà em vẫn chưa lấy lại được xe, em mong anh chị nào biết cách nào lấy lại được xe xin chỉ giúp em với. Em cám ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thời hạn tạm giữ phương tiện xác minh, điều tra

  • Thông tư 12/2010/TT-BCA Quy định cụ thể thi hành một số điều của Pháp lệnh công an xã và Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã;
  • Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan công an) có trách nhiệm điều tra, xác minh sự việc, trong đó, khi tiến hành công vụ, cơ quan công an có quyền tạm giữ tang vật, phương tiện nghi ngờ có liên quan đến hành vi phạm tội. Quy định về tạm giữ tang vật và thủ tục lấy lại tài sản không phải tang vật phạm tội như sau:

Trước hết, Về việc thu giữ xe của bạn do không có giấy tờ xe và nghi ngờ đó là xe trộm cắp, theo điểm c khoản 2 điều 4 thông tư 12/2012/TT-BCA: “c) Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai người bị hại, người biết việc, tổ chức cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường (nếu có), thu giữ, bảo quản hiện vật, phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật và báo ngay cho cơ quan Công an cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời;”

Vì vậy, việc thu giữ xe của bạn để điều tra là hoàn toàn có căn cứ. Khi tiến hành thu giữ xe, cơ quan có thẩm quyền phải lập biên bản tạm giữ tài sản thu được. Sau khi thu giữ, Công an phường báo cáo và chuyển tài sản thu giữ được cho cơ quan cấp trên ở đây là Công an thành phố tiến hành xác minh.

Trên cơ sở xác minh đối với tài sản thu giữ, khi xác minh được tài sản không phải là tang vật do phạm tội, cơ quan có thẩm quyền ở đây là cơ quan công an có trách nhiệm:

Căn cứ Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về xử lý đối với tài sản tạm giữ mà không phải là tang vật do phạm tội như sau:

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền có quyền:  Trả lại ngay tài sản đã thu giữ, tạm giữ nhưng không phải là vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp tài sản đó;”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn cần trực tiếp làm việc với công an thành phố nơi phương tiện tạm giữ được chuyển đến xác minh. Bạn có thể gửi đơn yêu cầu trả lại tài sản thu giữ cùng giấy tờ chứng minh quyền sở hữu (Giấy đăng ký xe) đối với tài sản không phải tài sản phạm tội có liên quan đến vụ án. Trường hợp cơ quan công an cố tình không giải quyết hoặc không có văn bản trả lời, bạn có quyền khiếu nại sự việc tới Thủ trưởng cơ quan công an thành phố để được giải quyết.

Với những tư vấn về câu hỏi Công an giữ xe điều tra thì bao giờ trả, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191