Các biện pháp bảo vệ quyền nhân thân đối với hình ảnh của cá nhân

Các biện pháp bảo vệ quyền nhân thân đối với hình ảnh của cá nhân

22/01/2015

Theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Dân sự năm 2005, cá nhân có quyền nhân thân đối với hình ảnh nói riêng và các quyền nhân thân nói chung khi bị xâm phạm thì có thể bảo vệ quyền nhân thân của mình theo các phương thức như tự mình bảo vệ; yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bảo vệ hoặc buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

Mỗi biện pháp bảo vệ quyền nhân thân với những hình ảnh của cá nhân đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định như: (1) Biện pháp tự bảo vệ là biện pháp thể hiện tính định đoạt cao nhất của chủ thể, tôn trọng quyền tự định đoạt của chủ thể và trong chừng mực nhất định biện pháp này cũng nhanh chóng ngăn chặn, chấm dứt hành vi xâm phạm. Tuy nhiên, biện pháp này không được bảo đảm bằng biện pháp cưỡng chế nhà nước nên hiệu quả không cao; (2) Biện pháp tự mình cải chính là biện pháp được thực hiện sau khi có hành vi xâm phạm và tuân theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Biện pháp này cho phép người có quyền nhân thân đối với hình ảnh bị xâm phạm kịp thời bảo vệ quyền nhân thân của mình, hạn chế được hậu quả thiệt hại cả về vật chất và tinh thần do những hình ảnh không đúng sự thật gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế hầu như việc tự cải chính những hình ảnh bị xâm phạm là khó thực hiện hoặc thực hiện được nhưng không có hiệu quả…

Để tìm hiểu đầy đủ về những biện pháp bảo vệ quyền nhân thân đối với hình ảnh của cá nhân và những kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định liên quan tới quyền nhân thân của cá nhân đối với hình ảnh, trân trọng kính mời quý bạn đọc đón đọc bài viết: “Các biện pháp bảo vệ quyền nhân thân đối với hình ảnh của cá nhân” của tác giả Phùng Bích Ngọc đăng tải trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số định kỳ tháng 12 (273) năm 2014.

Mộc Miên

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191