Ra quyết định thi hành theo định kỳ

Ra quyết định thi hành theo định kỳ

 

Theo Quyết định của Tòa án, Công ty Gia Lai có trách nhiệm trả cho Công ty B số tiền 3.026.657.163 đồng. Số tiền trả được chia đều 24 tháng, mỗi tháng đúng ngày 8 hàng tháng kể từ tháng 8 năm 2014 sẽ trả là 126.110.000 đồng. Tuy nhiên, Công ty Gia Lai đã không trả theo đúng cam kết và cố tình trì hoãn kéo dài. Tính đến nay đã nợ gần 5 tháng. Công ty B làm đơn yêu cầu thi hành án kể từ thời điểm chưa trả đến thời gian còn lại (tháng cuối cùng theo quyết định Tòa án là tháng 7 năm 2016) với mục đích nếu trả không đúng hạn thì Công ty Gia Lai phải trả lãi chậm thanh toán theo quyết định Tòa án nhưng cơ quan thi hành án không đồng ý và trả lại đơn cho Công ty B với lý do chỉ thi hành án đối với phần nghĩa vụ đã đến hạn. Hỏi: Công ty B cần yêu cầu thi hành án như thế nào để được thi hành án?

Hai bên có tranh chấp về số tiền Công ty Gia Lai chuyển khoản trực tiếp cho Công ty B mà không nộp cho cơ quan thi hành án, cụ thể: Công ty Gia Lai trả cho Công ty B số tiền phải thi hành án của 1 tháng (126.110.000 đồng) và cho rằng đó là của tháng trong đơn yêu cầu thi hành án còn Công ty B cho rằng đó là của tháng 12. Hỏi pháp luật quy định như thế nào về việc giải quyết tranh chấp nêu trên?

Gửi bởi: Khánh Tường

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Theo quy định khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự quy định: “Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn”.

Do đó, để được thi hành án Công ty B cần làm đơn yêu cầu thi hành án đối với khoản được thi hành án theo kỳ đã đến hạn.

2. Tình huống phát sinh tranh chấp về xác định việc thi hành án theo định kỳ chúng tôi thấy rằng thông tin mà bạn cung cấp không rõ là vụ việc của bạn đã được cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án hay chưa. Do đó, Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 thì “Đương sự có quyền thỏa thuận về việc thi hành án, nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thỏa thuận được công nhận”; khoản 4 và khoản 5 Điều 1 của Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2015 thì người được thi hành án và người phải thi hành án có quyền thỏa thuận về nội dung thi hành án. Do đó, Công ty Gia Lai quyền chuyển khoản trực tiếp tiền thi hành án cho Công ty B.

Trường hợp cơ quan thi hành án đã ra quyết định thi hành án thì Công ty Gia Lai có nghĩa vụ chứng minh số tiền thi hành án đã nộp theo kỳ từ nội dung chuyển khoản (vì Công ty Gia Lai là bên chuyển khoản), nếu Công ty Gia Lai không chứng minh được nội dung chuyển khoản là theo kỳ nào của nghĩa vụ thi hành án đến hạn thì việc xác định kỳ thi hành án là kỳ đến hạn chưa được thi hành.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự (Hết hiệu lực một phần)

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191