Tội hiếp dâm theo quy định của BLHS?

Tình huống

A và B (là nam giới), rủ nhau đi uống rượu. Khi đã ngà ngà say, A và B vào một chòi canh cá nghỉ. Khi đang nghỉ A nhìn thấy chị C đi một mình trên quãng đường vắng gần đó. A bàn với B để thực hiện giao cấu với C. Thực hiện kế hoạch đã bàn, A ra ngoài buông lời trêu ghẹo chị C và dụ chị C vào chòi . Khi chị C không đồng ý, A dùng tay bịt mồm chị C và gọi B ra lôi chị C vào chòi cá. Trong chòi cá chỉ riêng A thực hiện hành vi giao cấu với chị C, B chỉ đứng nhìn không nói gì. Hai ngày sau A và B bị bắt

Hỏi:  Hành vi vủa A và B cấu thành tội gì? Vì sao?

Trả lời mang tính chất tham khảo:

Trong trường hợp trên có hai khả năng xảy ra:

Thứ nhất nếu C đã là người thành niên thì hành vi của A và B cấu thành tội hiếp dâm được quy định tại điều 111 BLHS

Thứ hai nếu C dưới 16 tuổi thì hành vi của A và B cấu thành tội hiếp dâm trẻ em được quy định tại điều 112 BLHS

BLHS quy định hiếp dâm là hành vi “dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ”

Trong trường hợp trên hành vi của A cấu thành tội hiếp dâm vì lí do sau:

Về hành vi khách quan:Thứ nhất A đã có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với chị C “bịt mồm”, “ lôi vào chòi”. Thứ hai A đã lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân đó là chị C đi một mình trên quãng đường vắng. Thứ ba hành vi của A trái với ý muốn của chị C vì trước đó “ A đã buông lời trêu ghẹo và dụ dỗ chị C vào chòi nhưng chị C không đồng ý” sau đó A đã bịt miệng lôi chị C vào chòi và thực hiện hành vi giao cấu với chị C.

Về lỗi: lỗi mà A mắc phải là lỗi cố ý.

Trong trường hợp trên hành vi của B cấu thành tội hiếp dâm. B phạm tội với vai trò là đồng phạm vì:

Theo quy định điều 20 BLHS : “đồng phạm là trường hợp hai người trở lêncùng cố ý thực hiện tội phạm”

Hành vi khách quan: Trong trường hợp trên B đã đồng ý tham gia hiếp dâm chị C với A khi cả hai ở trong chòi bàn bạc với nhau. Ngoài ra B đã có hành vi là giúp A lôi chị C vào trong chòi tức là đã tạo điều kiện giúp A thực hiện tội phạm. Do đó mặc dù B không trực tiếp thực hiện hành vi giao cấu đối với chị C thì B vẫn phạm tội hiếp dâm với tư cách là người đồng phạm

Về lỗi: B mắc phải lỗi cố ý.

Văn bản tham khảo:

Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191