Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng bao gồm những gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng bao gồm những gì?


Luật sư Tư vấn Luật Xây dựng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng

  • Luật Xây dựng năm 2014;
  • Nghị định 119/2015/NĐ-CP quy định bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng

3./ Luật sư tư vấn

Trong hoạt động đầu tư xây dựng, nhà đầu tư, chủ dự án phải mua các bảo hiểm trong hoạt động xây dựng theo quy định. Dựa trên pháp luật về đầu tư xây dựng tại Việt Nam, hoạt động đầu tư xây dựng có những bảo hiểm sau:

Căn cứ Điều 9 Luật Xây dựng 2014 quy định:

“1. Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:

a) Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;

b) Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;

c) Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;

d) Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;

đ) Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng

2.Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:

a) Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;

b) Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;

c) Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.

Theo đó, bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng là bảo hiểm bắt buộc mà chủ đầu tư phải mua khi việc xây dựng công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, các công trình có yêu cầu ký thuật đặc thù, điều kiện thi công phức tạp.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư cũng là một trong những bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên.

Ngoài ra, nhà thầu thi công công trình còn bắt buộc phải mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường để đảm bảo quyền lợi cho công nhân thi công.

Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện thi công, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba, bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng trong hoạt động đầu tư xây dựng không được coi là bảo hiểm bắt buộc, tuy nhiên nhà nước khuyến khích nhà thầu mua các loại bảo hiểm này để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của những chủ thể có liên quan.

Trên đây là những nội dung cơ bản nhất về các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Với những tư vấn về câu hỏi Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng bao gồm những gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191