Các điều kiện hợp pháp để đuổi một cổ đông công ty

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các điều kiện hợp pháp để đuổi một cổ đông công ty

Công ty tôi là công ty cổ phần, đã hoạt động được 6 năm rồi, chúng tôi có tất cả 23 thành viên, hiện tại chúng tôi muốn khai trừ một số thành viên do không có đóng góp cho công ty và cũng không tham gia các hoạt động công ty yêu cầu, thủ tục như thế nào, mong được luật sư hướng dẫn, xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề điều kiện để chấm dứt hợp pháp tư cách cổ đông trong công ty cổ phần

Luật Doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, pháp luật không quy định về các trường hợp công ty cổ phần được phép khai trừ cổ đông góp vốn vào công ty. Bên cạnh đó, pháp luật quy định về nghĩa vụ của cổ đồng trong đó có nghĩa vụ “Không được rút vốn đã góp bằng cổ phần phổ thông ra khỏi công ty dưới mọi hình thức, trừ trường hợp được công ty hoặc người khác mua lại cổ phần” (Điều 115 Luật Doanh nghiệp 2014)

Do đó, trường hợp cổ đông này không có đóng góp gì cho công ty, tuy nhiên, họ là người góp vốn, nếu họ không chuyện nhượng phần vốn này cho người khác hoặc yêu cầu công ty mua lại khi thuộc trường hợp được yêu cầu công ty mua lại và điều lệ công ty không có quy định về việc khai trừ cổ đông khi vi phạm nghĩa vụ thì công ty không được phép khai trừ cổ đông. Việc tự ý khai trừ gây thiệt hại cho người khác thì công ty sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người đó.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc tự ý khai trừ cổ đông là không được phép.

Với những tư vấn về câu hỏi Các điều kiện hợp pháp để đuổi một cổ đông công ty, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191