Các lưu ý khi thành lập doanh nghiệp hoạt động về bất động sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các lưu ý khi thành lập doanh nghiệp hoạt động về bất động sản

Xin chào luật sư, mong luật sư hướng dẫn cho tôi về việc thành lập công ty hoạt động bất động sản, những lưu ý cần thiết trong quy định của pháp luật và những điều kiện kèm theo, nếu trong quá trình hoạt động mà chúng tôi không có nhu cầu hoạt động nữa thì các điều kiện như về vốn còn phải giữ không?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề lưu ý khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

  • Luật Kinh doanh bất động sản 2014
  • Luật Doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư tư vấn

Kinh doanh bất động sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, với doanh nghiệp thực hiện hoạt động về bất động sản thì cần lưu ý những yêu cầu, điều kiện theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản như sau:

Để thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp trước hết phải được thành lập hợp pháp và có đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản theo quy định.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp như sau:

Bước 1: Người yêu cầu gửi hồ sơ thành lập doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh là Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch đầu tư các tỉnh.

Hồ sơ đăng ký được gửi qua mạng hoặc nộp trực tiếp.

Thành phần hồ sơ tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp lựa chọn thì hồ sơ sẽ bao gồm các giấy tờ khác nhau, tuy nhiên, bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

– Giấy đề nghị đăng ký ( theo Mẫu)

– Bản sao giấy tờ tùy thân của chủ doanh nghiệp/ cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách cổ đông, thành viên (nếu có).

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, xem xét hồ sơ và ra Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung.

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

  • Điều kiện kinh doanh bất động sản:

Sau khi được thành lập doanh nghiệp hợp pháp, để hoạt động trên thực tế, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bao gồm:

Điều 10. Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, bên cạnh việc được thành lập hợp pháp, doanh nghiệp phải đảm bảo số vốn tối thiểu theo quy định là 20 tỷ đồng. Số vốn này phải được đảm bảo duy trì trong suốt thời gian hoạt động của công ty.

Trường hợp doanh nghiệp không tiến hành hoạt động kinh doanh trên thực tế, nhưng do đã đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện theo quy định nêu trên.

Như vậy, khi thành lập hoạt động kinh doanh bất động sản, anh/chị cần phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh hợp pháp và đảm bảo số vốn theo quy định. Trường hợp không còn kinh doanh lĩnh vực bất động sản và không duy trì số vốn theo pháp định, công ty anh/chị cần thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh và bỏ ngành nghề kinh doanh bất động sản ra khỏi danh mục ngành nghề của công ty để không phải chịu rủi ro khi có quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm tra.

Với những tư vấn về câu hỏi Các lưu ý khi thành lập doanh nghiệp hoạt động về bất động sản, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191