Chưa thi hành xong khoản bồi thường tài sản xã hội chủ nghĩa thì chưa đủ điều kiện để xóa án tích

Chưa thi hành xong khoản bồi thường tài sản xã hội chủ nghĩa thì chưa đủ điều kiện để xóa án tích

 

 

Tôi có người chú phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. Tòa án xử 9 năm tù, ngoài án phí dân sự, còn bồi thường cho công ty bị chiếm đoạt hơn 200.000 kg gạo nhưng tại thời điểm án có hiệu lực (1995) thì công ty này đã giải thể. Khi tham gia phiên tòa phúc thẩm thì có cơ quan chủ quản của Công ty đó. Đến nay, chú tôi đã thi hành án tù xong, đã có xác nhận của cơ quan thi hành án hình sự. Riêng phần dân sự, án phí dân sự chú tôi đã thi hành, còn phần bồi thường gạo, cơ quan thi hành án đã ra quyết định thi hành nhưng sau đó đã ra quyết định thu hồi để hủy bỏ phần bồi thường đó. Hiện nay cũng đã có xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc này. Và từ trước cho đến nay cũng chưa có ai yêu cầu thi hành án phần bồi thường này. Cho tôi hỏi:Như vậy là chú tôi đã thi hành án xong hết chưa hay còn phải bồi thường số gạo như trong bản án? Với việc xác nhận của cơ quan thi hành án hình sự và dân sự như vậy đã đủ cơ sở yêu cầu Tòa án xóa án tích hay chưa. Xin chân thành cám ơn!

 

Gửi bởi: lehien

Trả lời có tính chất tham khảo

 

 

 

 

Chú bạn đã thi hành xong khoản án phí mà chưa thi hành khoản bồi thường tài sản xã hội chủ nghĩa đã chiếm đoạt thì chưa thi hành xong bản án, trừ trường hợp chú bạn được miễn thi hành khoản thu cho ngân sách nhà nước đó. Bản án xử chú bạn ở thời điểm năm 1995 thì việc tổ chức thi hành án khoản án phí và bồi thường tài sản xã hội chủ nghĩa thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993.

Tại Điều 20 Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993 quy định trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án, quyết định chuyển giao của Toà án, thủ trưởng cơ quan thi hành án chủ động ra quyết định thi hành bản án, quyết định về trả lại tài sản hoặc bồi thường thiệt hại tài sản xã hội chủ nghĩa, phạt tiền, tịch thu tài sản và án phí; các quyết định khẩn cấp tạm thời để bảo đảm lợi ích cấp thiết của đương sự, bảo đảm cho việc xét xử và thi hành án. Khoản bồi thường hơn 200.000 kg gạo chú bạn đã chiếm đoạt thuộc diện bồi thường thiệt hại tài sản xã hội chủ nghĩa, do đó cơ quan thi hành án dân sự phải chủ động ra quyết định thi hành án và tổ chức việc thi hành án.

Trường hợp cơ quan thi hành án dân sự đã ra quyết định thi hành án phần bồi thường gạo nhưng sau đó đã ra quyết định thu hồi để hủy bỏ phần bồi thường đó, có xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc này mà không có cơ sở pháp luật thì phải khắc phục để tổ chức việc thi hành án, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và lợi ích của Nhà nước. Chú bạn chưa thi hành xong khoản bồi thường tài sản xã hội chủ nghĩa theo bản án mà cũng không được xét miễn thi hành khoản này thì chưa đủ điều kiện để xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự.

Các văn bản liên quan:

Pháp lệnh 13/2004/PL-UBTVQH11 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191