Con nuôi được hưởng thừa kế như thế nào?

Con nuôi được hưởng thừa kế như thế nào?

 

Gia đình bố mẹ cháu có mấy anh chị em, một số đã mất, hiện nay còn bố cháu, bác trai bị bệnh từ mấy chục năm nay không được minh mẫn, bác gái đang bệnh nặng, không có chồng con. Miếng đất bác trai đang ở hiện nay là do ông bà cháu cho, đứng tên bác trai và bác gái. Mấy chục năm nay, bác gái cháu góp nhặt và dùng cả lương chất độc màu da cam của bác trai để xây căn nhà trên miếng đất ấy. Do hiềm khích với các anh chị em ruột từ ngày còn trẻ, nhất là với bố mẹ cháu, biết mình không còn sống lâu được, nên bác gái đã nhận một người cháu trai họ hàng xa làm con nuôi hợp pháp, nhằm giữ lấy căn nhà và miếng đất, cùng số tài sản riêng của bác. Cháu muốn hỏi là người con nuôi kia được hưởng thừa kế như thế nào nếu như bác gái mất?

Gửi bởi: Đặng Việt Anh

Trả lời có tính chất tham khảo

Thứ nhất, theo thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi hiểu rằng miếng đất trên đã được ông bà bạn tặng cho bác trai, bác gái của bạn và hiện nay đã đăng ký sang tên hai bác bạn. Theo quy định tại khoản 2 Điều 467 Bộ luật dân sự 2005 thì việc tặng cho bất động sản trên giữa ông bà bạn và hai bác bạn là hợp pháp và đã có hiệu lực pháp luật: “Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”.

Thứ hai, do miếng đất trên là tài sản chung giữa bác trai và bác gái của bạn, nên khi bác gái bạn mất nếu thì một nửa giá trị của miếng đất và căn nhà sẽ là di sản thừa kế. Trong trường hợp bác gái bạn có di chúc thì di sản trên sẽ được phân chia theo di chúc, nếu trường hợp không có di chúc thì di sản sẽ được phân chia theo pháp luật. Hiện nay, pháp luật quy định con nuôi và con đẻ có quyền hưởng thừa kế như nhau, không có sự phân biệt. Việc phân chia di sản theo pháp luật sẽ được xác định như sau: Người hưởng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bác gái (gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi) sẽ là những người được hưởng phần thừa kế bằng nhau đối với phần di sản trên theo quy định tại khoản 1, 2 điều 676 Bộ luật dân sự. Như vậy, khi bác gái của bạn mất thì người con nuôi của là người được hưởng thừa kế một phần đối với di sản của bác.

 

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191