Di chúc có hợp pháp

 Di chúc có hợp pháp

 


Bà nội tôi mất năm 2009. Tại bệnh viện, trước khi mất bà tôi có trăn trối chỉ định bố tôi là người kế thừa, có hai người làm chứng ghi chép lại, nội điểm chỉ và hai người làm chứng kí tên. Di chúc đó chú tôi hiện đang giữ, chưa công chứng chứng thực. Bố tôi về nhà nội sống từ 2009 đến nay. Hiện tại các bác và cô tôi kiện đòi phân chia tài sản. Xin hỏi luật sư: Di chúc nội tôi lập như thế có hợp pháp không? Nếu có thì cần những thủ tục giấy tờ gì để đảm bảo quyền lợi cho người thừa kế là bố tôi? Xin trân trọng cảm ơn!

 

Gửi bởi: PHAN ngọc BÌNH

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp này được coi là di chúc miệng theo quy định tại khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2005.

“1. Trong trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác mà không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.”

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 5 Điều 652 Bộ luật dân sự 2005, trường hợp của bạn di chúc miệng không hợp pháp vì nó không được công chứng hoặc chứng thực trong thời hạn năm ngày kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng.

“5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.”

Vì vậy, đối với trường hợp di chúc không hợp pháp thì di sản sẽ được chia thừa kế theo quy định pháp luật theo Điều 685 Bộ luật Dân sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191